Trung Quốc cảnh báo phương Tây vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ không thể vượt qua

CC0 / Pixabay / Đài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
Không nước nào có thể cản trở quyết tâm kiên cường của Trung Quốc để thống nhất với Đài Loan. Kịch bản thống nhất Đài Loan có liên quan đến sự phối hợp giữa phát triển và an ninh. Điều cuối cùng Trung Quốc muốn là làm suy yếu quan hệ với Mỹ vì Đài Loan.
Cần phải thực hiện chiến lược Đài Loan của ĐCSTQ, tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và sự đồng thuận năm 1992 giữa Bắc Kinh và Đài Bắc. Hôm thứ Hai, ông Tập Cận Bình nói lên lời kêu gọi này trong bài phát biểu đầu tiên sau khi đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba. Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, ông lưu ý rằng, " thực hiện thống nhất hoàn toàn Trung Quốc là nguyện vọng chung của toàn thể nhân dân Trung Quốc và là ý nghĩa của sự phục hưng dân tộc”. Cần phải tích cực thúc đẩy quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình, kiên quyết chống lại sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và các hoạt động ly khai đòi độc lập của Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc phát tín hiệu

Chuyên gia Shen Shishun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Các vấn đề Quốc tế của Trung Quốc, tin chắc rằng, Hoa Kỳ và các nước phương Tây sẽ lắng nghe tín hiệu này từ nhà lãnh đạo Trung Quốc.

“Các phát ngôn của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và Đồng thuận năm 1992 phù hợp với cách tiếp cận của Trung Quốc, nước đang nỗ lực hết mình vì một giải pháp hòa bình cho vấn đề Đài Loan. Trung Quốc đã, đang và sẽ giữ vững lập trường này để giải quyết những khác biệt giữa hai bờ eo biển Đài Loan với sự khôn ngoan tuyệt vời. Và quyết tâm và ý chí không thể lay chuyển của chính phủ và nhân dân Trung Quốc là rất mạnh mẽ trước những nỗ lực của các thế lực bên ngoài và các hoạt động ly khai, đòi độc lập của Đài Loan. Bất cứ ai cố gắng làm suy yếu vị thế của Trung Quốc sẽ bị giáng trả đích đáng, và không quốc gia nào có thể ngăn cản ý chí và lòng quyết tâm của Trung Quốc nhằm thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan, vốn là một phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Thật vậy, về vấn đề quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan, Ngoại trưởng Tần Cương đã tuyên bố rằng, nếu vấn đề Đài Loan không được giải quyết thỏa đáng, quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ bị lung lay nghiêm trọng. Phải nói rằng, Trung Quốc rất kiên quyết trong vấn đề này. Tôi chắc chắn rằng, bây giờ, trong một xã hội thông tin cao, Hoa Kỳ và các nước phương Tây, các quốc gia đang cố gắng gieo rắc hỗn loạn ở eo biển Đài Loan, chắc chắn sẽ lắng nghe tín hiệu này từ giới lãnh đạo Trung Quốc. Trong tương lai, bất kể tình hình thế giới thay đổi như thế nào, Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định đi theo con đường phát triển. Không ai có thể tước đoạt quyền tồn tại và phát triển của Trung Quốc, ngăn cản Trung Quốc hoàn thành sự nghiệp vĩ đại là thống nhất hòa bình”, - chuyên gia Shen Shishun nói với Sputnik.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo sau cuộc họp thường niên Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, tân Thủ tướng Lý Cường nhận định rằng, chính quyền Trung Quốc sẽ làm việc để khuyến khích nhiều người Đài Loan đến và phát triển kinh doanh ở Trung Quốc đại lục. Ông cho biết, việc khôi phục quan hệ hợp tác bình thường giữa hai bờ eo biển là kỳ vọng chung của Bắc Kinh và Đài Bắc.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Alexander Lomanov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế (IMEMO), thu hút sự chú ý đến thực tế là Trung Quốc dự định giải quyết vấn đề Đài Loan có kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với an ninh của đất nước.

“Chính sách đối với Đài Loan vẫn không thay đổi. Một giải pháp hòa bình, mang tính xây dựng cho vấn đề Đài Loan trên cơ sở hợp tác kinh tế và đối thoại vẫn là phương hướng ưu tiên của Trung Quốc. Đồng thời, Bắc Kinh có cách nhìn mới so với 10-20 năm trước về những kịch bản khả dĩ cho sự thống nhất trong tương lai với Đài Loan. Xét theo những phát ngôn của ông Tập Cận Bình tại hai kỳ họp này, nguyên tắc phối hợp lợi ích của sự phát triển và an ninh đang dần được lưu hành và trở nên dễ nhận biết ở Trung Quốc.

Trên thực tế, đối với Trung Quốc, sự phối hợp giữa phát triển và an ninh là một yêu cầu mới. Những thách thức và mối đe dọa đối với an ninh đang trở nên phức tạp và nghiêm trọng đến mức cần có sự cân bằng giữa phát triển và an ninh.

Không thể có một chiến lược phát triển nào nếu nó được thực hiện tách biệt với việc chú trọng các vấn đề an ninh của Trung Quốc. Và đây là an ninh bên ngoài và bên trong, đặc biệt liên quan đến kinh tế, chính trị và phát triển nội bộ. Bao gồm cả những thách thức nghiêm trọng mà Trung Quốc hiện đang phải đối mặt do áp lực ngày càng tăng của phương Tây và chính sách ngăn chặn của Hoa Kỳ”, - ông Alexander Lomanov lưu ý.

Theo ông, Hoa Kỳ không đáp ứng các cam kết của họ trong vấn đề Đài Loan, và do đó làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc.
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Trung Quốc kêu gọi Mỹ không vượt "lằn ranh đỏ" trong vấn đề Đài Loan

“Một mặt, Hoa Kỳ vẫn nhắc lại cam kết của họ đối với chính sách một Trung Quốc, tuân thủ tinh thần của các thông cáo chung. Mặt khác, việc di chuyển "lằn ranh đỏ" trong vấn đề Đài Loan ngày càng gần hơn với Trung Quốc bằng cách làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc đã trở thành một thói quen xấu của người Mỹ. Chính sách cứng rắn và gây áp lực lên Trung Quốc đã trở thành một trong số ít vấn đề mà lưỡng đảng trong quốc hội Mỹ đạt đồng thuận. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Lý Cường đã bày tỏ những ý kiến ​​​​đúng đắn và mang tính xây dựng liên quan đến cả quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và quá trình phát triển quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Trong khi đó, nhiều đề xuất đúng đắn và mang tính xây dựng của ông không thể được thực hiện một cách đơn phương, chỉ riêng bằng những nỗ lực của phía Trung Quốc. Điều cần thiết ở đây là ý muốn của Mỹ đáp trả trên cơ sở có đi có lại, vì họ luôn muốn tạo ra những “rào cản” đối với Trung Quốc. Chừng nào Hoa Kỳ không có cùng mong muốn sáng tạo là tự kiểm soát và ngừng sử dụng Đài Loan như một công cụ gây áp lực đối với Bắc Kinh, thì sẽ không có thay đổi nào tốt hơn trong quan hệ song phương”, - chuyên gia Nga nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала