- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một số nước kêu gọi loại Nga khỏi công việc của IAEA

© AP Photo / Lisa LeutnerTổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng một số nước muốn loại Nga khỏi hoạt động của tổ chức này do cuộc xung đột ở Ukraina, điều đó "chắc chắn sẽ gây ra xích mích" trong công việc của cơ quan.
"Nhiều ý kiến cho rằng vì cuộc chiến và mọi chuyện đang xảy ra nên cần hạ thấp cấp độ hiện diện của Nga (trong IAEA). Một số còn có quan điểm đến mức cực đoan và đề nghị loại Nga ra khỏi công việc của tổ chức. Tuy nhiên đối tượng được nói đến ở đây là các tổ chức quốc tế, trong đó có quy định các thủ tục về những mục đích như vậy", - ông Grossi nói khi phát biểu tại một diễn đàn của trung tâm phân tích CSIS ở Washington.
Như người đứng đầu IAEA lưu ý, bản thân ông không có quyền loại trừ quốc gia cụ thể nào khỏi công việc của cơ quan.
"Tất nhiên, tình huống này gây ra xích mích. Xích mích luôn tồn tại, đó là việc không thể tránh khỏi. Và chúng ta phải đấu tranh chống lại điều đó", - Tổng giám đốc IAEA nói và cho biết thêm rằng cơ quan đang liên hệ với các nước liên quan để giải quyết bất đồng.
Các cuộc tham vấn giữa phái đoàn Nga và phái đoàn IAEA về Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga và IAEA ghi nhận sự giống nhau về lập trường trong dự thảo tuyên bố về sự an toàn của ZNPP
Trước đó ngày 6/3 ông Grossi nói rằng tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) cho thấy nhu cầu cấp thiết phải lập ra một vùng an ninh ở đó. Ông cho biết đã tăng cường tham vấn với cả hai bên.
Vào ngày 4/3, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna Mikhail Ulyanov đã bày tỏ quan điểm rằng chính quyền Kiev chưa sẵn sàng thực hiện sáng kiến của IAEA nhằm tạo ra khu vực bảo vệ xung quanh ZNPP.
Cùng ngày ông Grossi lên án hành động tấn công vào các cơ sở hạt nhân ở bất cứ đâu trên thế giới. Theo ông, việc tấn công quân sự nhằm vào những cơ sở này là không thể chấp nhận được và trái với luật pháp quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала