Bộ Công an đề xuất cấp biển số xe theo mã số định danh

© TTXVN - Phan Tuấn AnhHà Nội ẩn hiện trong mưa phùn
Hà Nội ẩn hiện trong mưa phùn - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
Bộ Công an đề xuất cấp và quản lý biển số xe máy, ô tô theo mã số định danh của chủ xe.
So với thông tư 58/2020 đang có hiệu lực, dự thảo bổ sung đơn vị được quyền cấp biển số xe là công an cấp xã, phường. Đơn vị hành chính này sẽ thực hiện cấp biển xe máy. Công an quận, huyện cấp đăng ký cho ô tô.

Bộ Công an đề xuất cấp biển số theo mã định danh

Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo lần 2 thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.
Theo dự kiến, thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ 1/7/2023, thay thế Thông tư 58/2020 quy định về cùng nội dung.
Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất nhiều điểm mới liên quan đến quy trình cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe.
Trong đó, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.
"Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh)", - Bộ Công an nêu.
Đặc biệt, đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân. Đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài. Đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.
Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.
Số biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số (giấy chứng nhận thu hồi); quá thời hạn trên nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định.
Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành khác (di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).

Công an xã, phường được cấp biển số xe

Theo dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến, cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe.
Trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
Dự thảo còn bổ sung đơn vị được quyền cấp biển số xe là công an cấp xã, phường. Đơn vị hành chính này sẽ cấp biển số xe máy; công an cấp quận, huyện sẽ được quyền cấp đăng ký cho ô tô.
Bộ Công an đề xuất khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.
"Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi", - theo Bộ Công an.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.
Trường hợp quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe (người mua xe) làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Bộ GTVT đề xuất lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm xe
Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.
Đáng chú ý, dự thảo quy định không được chuyển quyền sở hữu biển số xe ô tô trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá.
Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì trong hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe phải ghi rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, nếu trong hợp đồng không ghi thì chủ xe phải có đơn ghi rõ nội dung này.
Người mua xe được đăng ký, giữ nguyên số biển số xe trúng đấu giá.
Cũng theo nghị quyết thí điểm đấu giá biển số ô tô, tổ chức, cá nhân được tham gia đấu giá biển số ô tô của các tỉnh, thành trên cả nước.
Giá khởi điểm và tiền đặt trước của một biển số ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng.

Đăng ký xe ở đâu?

Theo dự thảo, mọi thủ tục đăng ký xe đều phải được kê khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sau khi kê khai thành công, cổng dịch vụ công gửi tin nhắn thông báo mã hồ sơ để chủ xe làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe có thẩm quyền.
Trường hợp không thực hiện được trên Cổng dịch vụ công quốc gia, do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật, thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.
"Khi đăng ký xe mới, chủ xe sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân cho cán bộ làm thủ tục", - theo dự thảo được Bộ Công an đề xuất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала