- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Trung Quốc có thể tăng cường vai trò hòa giải giữa Nga và Ukraina

© Sputnik / Sergei Mamontov / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi dạ tiệc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi dạ tiệc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Vladimir Nezhdanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga có thể tăng cường vai trò trung gian hòa giải của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.
Ông Vladimir Nezhdanov là chuyên gia tại Viện Các vấn đề Quốc tế Đương đại (IAIP) thuộc Học viện Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga.
Dịch vụ báo chí Điện Kremlin trước đó đã thông báo rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Nga vào ngày 20-22 tháng 3 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề phát triển hơn nữa quan hệ đối tác và tương tác giữa Nga và Trung Quốc.

"Việc ông Tập Cận Bình đến thăm Nga sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba mang tính biểu tượng. Điều này cho thấy việc duy trì mối quan hệ song phương ở mức độ đã đạt được mà Nga và Trung Quốc đã mô tả trong một tuyên bố chung vào tháng 2 năm 2022 là "mối quan hệ vô biên giới", - ông Nezhdanov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Ông Tập Cận Bình sẽ thăm Nga vào ngày 20-22/3 theo lời mời của Tổng thống Putin

"Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có thể là bước tiếp theo trong việc hình thành hệ thống hòa giải của Trung Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. Các tuyên bố về sự thành công trong hòa giải của Trung Quốc ở Trung Đông đã để lại một dấu ấn nhất định ở đây. Bắc Kinh đang tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải trong các mối quan hệ quốc tế, thể hiện sự sẵn sàng thúc đẩy các tiến trình hòa bình ở các khu vực khác nhau", - ông nói thêm.

Giải quyết khủng hoảng Ukraina

Vào tháng 2, một tuyên bố gồm 12 điểm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã được công bố với quan điểm về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Trong số các điểm chính là sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, nối lại đối thoại trực tiếp giữa Matxcơva và Kiev, kêu gọi ngăn chặn leo thang hơn nữa. Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov trước đó cho biết kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết tình hình ở Ukraina về mặt đảm bảo an ninh là phù hợp với cách tiếp cận của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала