Trẻ dưới 14 tuổi có cần thiết phải có CCCD?

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung 2 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023
UBTV Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung 2 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cơ quan thẩm tra lo ngại việc trẻ dưới 14 tuổi có sự thay đổi nhanh về ngoại hình dẫn đến thông tin nhận dạng trên CCCD thiếu chính xác, Bộ trưởng Tô Lâm đề xuất CCCD sẽ được cấp 5 năm một lần.
Sáng 17/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với 2 dự án: Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Riêng với Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5 và thông qua kỳ họp tháng 10. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (cơ quan thẩm tra) cũng đồng tình phương án này.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Ủy ban và các cơ quan nhận thấy có 4 nhóm chính sách được đề xuất cơ bản chỉ tập trung quy định liên quan đến thẻ CCCD, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, không phải sửa đổi tổng thể, toàn diện các chính sách lớn của Luật.
Do đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị tiếp tục làm rõ phạm vi sửa đổi, bổ sung một số điều.
Về việc tích hợp thông tin khác ngoài thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân vào thẻ Căn cước công dân, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tán thành, nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và công dân trong thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự.
Tuy nhiên, các cơ quan này lo ngại việc này có thể dẫn đến tăng nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân. Do đó, cơ quan thẩm tra lưu ý cần có giải pháp chỉ cấp quyền đọc thông tin tích hợp trong thẻ Căn cước công dân phù hợp với yêu cầu quản lý, giao dịch của công dân trong từng trường hợp cụ thể, bảo đảm bí mật đối với những thông tin không trực tiếp liên quan đến yêu cầu quản lý, giao dịch cụ thể đó.
Cơ quan thẩm tra cũng chỉ ra việc khai thác, sử dụng thông tin được tích hợp trong thẻ Căn cước công dân gắn chip đòi hỏi phải trang bị thiết bị đọc thẻ chuyên dụng cũng làm phát sinh chi phí đối với các cơ quan Nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, cần bổ sung đánh giá về chi phí xã hội và ngân sách Nhà nước dành cho việc này.
Số - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Tìm hiểu ý nghĩa của 12 con số trên căn cước công dân gắn chip
Về quy định cấp thẻ CCCD cho trẻ em dưới 14 tuổi, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị cân nhắc bổ sung quy định này.
Theo đó, các cơ quan cho rằng ở độ tuổi dưới 14, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên thông tin nhân dạng khó chính xác. Đồng thời, phần lớn trẻ em dưới 14 tuổi không tự mình (hoặc không được phép) thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự.
Cùng với đó, hồ sơ đề nghị chưa làm rõ, đánh giá đầy đủ về nhu cầu cấp thẻ của lứa tuổi này, trong khi việc cấp thẻ cho dù là không bắt buộc vẫn phát sinh chi phí.
Mặt khác, khi xem xét, thông qua Luật Căn cước công dân năm 2014, vấn đề này đã được thảo luận nhưng Quốc hội quyết định chỉ cấp thẻ CCCD cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng chính sách cấp thẻ CCCD cho trẻ em dưới 14 tuổi như đề xuất của Chính phủ là phù hợp, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.
Vì vậy, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn về đặc điểm nhân dạng của trẻ em để ghi nhận trong thẻ căn cước, xác định cụ thể lộ trình thực hiện theo từng lứa tuổi nhất định để bảo đảm tính khả thi.
Về việc bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt không có quốc tịch sinh sống tại Việt Nam, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị không quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho nhóm đối tượng này để không dẫn đến trùng lặp, phát sinh thêm giấy tờ.
Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết có 31.117 trường hợp người gốc Việt Nam không xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam, trong đó có nhiều người không có giấy tờ tùy thân, chưa được đăng ký cư trú.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ dùng thay thế nhiều loại giấy tờ
Đối với các trường hợp này cần có biện pháp quản lý phù hợp, tạo điều kiện để họ có thể tham gia vào các giao dịch dân sự, hành chính, dịch vụ công, nhất là các dịch vụ thiết yếu bảo đảm cuộc sống. Tuy nhiên, để có đầy đủ cơ sở xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho nhóm đối tượng này.
Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ căn cứ, tiêu chí để cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam không xác định được quốc tịch, chưa được đăng ký cư trú, không có giấy tờ tùy thân.
Về đề nghị thay thế giấy chứng minh nhân dân vẫn còn thời hạn chuyển sang hoàn toàn sử dụng bằng thẻ CCCD, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành đề xuất này của Chính phủ.
Tuy nhiên, từ kinh nghiệm bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan đề nghị đánh giá tác động kỹ về vấn đề này để từ đó xác định lộ trình thay thế phù hợp, bảo đảm tính khả thi, tránh gây xáo trộn, bức xúc cho công dân.
Về bổ sung quy định về "tài khoản định danh điện tử", đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với việc bổ sung quy định về "tài khoản định danh điện tử" trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) như đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc chưa bổ sung quy định về "tài khoản định danh điện tử" vào dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) vì đây là vấn đề mới được triển khai thực hiện không lâu, cần có thêm thời gian kiểm nghiệm trong thực tiễn, sau đó mới tổng kết, đánh giá để luật hóa.
Hơn nữa, Luật Căn cước công dân chỉ định danh cho đối tượng là công dân Việt Nam, còn tài khoản định danh điện tử định danh cho cả cá nhân, tổ chức nước ngoài nên không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.
Về đề nghị thay thế giấy chứng minh nhân dân vẫn còn thời hạn để chuyển sang hoàn toàn sử dụng bằng thẻ CCCD, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành đề xuất này của Chính phủ.
Tuy nhiên, từ kinh nghiệm bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan đề nghị đánh giá tác động kỹ về vấn đề này để từ đó xác định lộ trình thay thế phù hợp, bảo đảm tính khả thi, tránh gây xáo trộn, bức xúc cho công dân.
DNA - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Bộ Công an đề xuất thêm dữ liệu ADN, giọng nói vào căn cước công dân

Cấp CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi

Làm rõ thêm các nội dung về đề xuất cấp CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi, đại tướng Tô Lâm cho biết Nhà nước đang hướng đến Chính phủ điện tử thì trẻ em cũng phải được tham gia các hoạt động giao dịch.
"Bây giờ đăng ký sim điện thoại phải có căn cước, vậy các cháu dưới 14 tuổi có được dùng điện thoại không hay phải đăng ký của bố mẹ để dùng. Ngay cả các hoạt động trên môi trường mạng, trẻ cũng được quyền tham gia", đại tướng Tô Lâm lấy ví dụ.
Do đó, Bộ trưởng Công an cho rằng cần hoàn thiện những vấn đề trên để tránh những bất cập. Theo ông, ngay cả trẻ em mới sinh ra cũng có thể được cấp hộ chiếu ngay vì đây là yêu cầu quốc tế.
Ông Lâm cho rằng để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, không nên có khoảng trống trong Luật CCCD khi công dân không có được giấy tờ. Trong khi đó, việc cấp CCCD không ảnh hưởng đến quyền giám hộ của trẻ mà ngược lại tạo sự thuận lợi.
Về lo ngại trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên thông tin nhân dạng khó chính xác, đại tướng cho biết thay vì cấp vô thời hạn như người lớn, cơ quan soạn thảo đề xuất với trẻ dưới 14 tuổi, CCCD sẽ được cấp 5 năm một lần do đặc trưng của trẻ em có sự phát triển.
Ngoài ra, Bộ trưởng Công an cho rằng đứng về mặt quản trị xã hội, việc cấp CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi cũng rất thuận lợi trong trường hợp trẻ đi lạc, gặp sự cố, người giúp đỡ có thể biết thông tin của trẻ để liên hệ với người thân, thay vì phải đăng tin tìm người nhà.
"Tôi cho rằng việc cấp CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi phải được thảo luận rất kỹ, vì đây là nội dung gắn với đời sống xã hội và tạo sự tiện lợi trong quản lý Nhà nước", Bộ trưởng Công an nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала