Tỷ lệ tín nhiệm của ông Macron xuống mức thấp kỷ lục

© AFP 2023 / Charles PlatiauEmmanuel Macron
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bối cảnh cải cách lương hưu không được lòng dân, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2019, chỉ có 28% cư dân ủng hộ, theo kết quả cuộc thăm dò của Ifop dành cho Journal du Dimanche.
"Tỷ lệ tín nhiệm của ông Emmanuel Macron đã giảm mạnh xuống 28% trong tháng 3, là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019, khi cuộc khủng hoảng "áo gile vàng" kết thúc", - thông báo khảo sát cho biết.

Nguyên nhân uy tín tuột dốc

Cần lưu ý rằng tỷ lệ ủng hộ Tổng thống giảm là do Thủ tướng Elisabeth Born và chính phủ Pháp đã sử dụng Điều 49.3 của Hiến pháp Cộng hoà Pháp để thông qua dự luật nâng tuổi nghỉ hưu của công dân nước này từ 62 lên 64 tuổi mà không cần qua khâu bỏ phiếu trong Quốc hội. Do đó, cải cách lương hưu được thông qua mà không có chấp thuận của Hạ viện. Chính quyền sẽ bắt đầu tăng tuổi nghỉ hưu của công dân Pháp theo nhịp độ thêm 3 tháng một năm kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2023. Như vậy, đến năm 2030 sẽ đạt mức 64 tuổi thay vì 62 như hiện nay.
Động thái cải cách đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong cộng đồng xã hội Pháp. Trong hai tháng, trên toàn quốc đã diễn ra 8 cuộc tổng đình công, các Công đoàn tổ chức hàng trăm cuộc biểu tình. Hầu hết các sự kiện quy tụ đến hơn một triệu người tham gia trên khắp nước Pháp. Hoạt động phản đối đi kèm với đập phá và đụng độ giữa nhân viên thực thi pháp luật và người biểu tình.
Theo kết quả cuộc thăm dò tiến hành từ ngày 9 đến 16 tháng 3, 70% người Pháp không tán thành hành động của Macron. Cần lưu ý rằng kể từ khi tái đắc cử vào tháng 5 năm ngoái, xếp hạng của Tổng thống đã giảm 13 điểm, nhưng vẫn chưa xuống mức thấp kỷ lục như hồi tháng 12 năm 2018, khi chỉ có 23% cư dân ủng hộ Tổng thống trong bối cảnh diễn ra phong trào «áo gile vàng».
Người biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đụng độ giữa cảnh sát và những người phản đối cải cách hưu trí ở Paris gia tăng
Về phần Elizabeth Borne, 29% dân Pháp tiếp tục ủng hộ bà, còn 67% tỏ ra không tán đồng với hành động của người đứng đầu Chính phủ. Đối với nữ chính khách Elisabeth Borne, đây là chỉ số thấp nhất kể từ khi bà này nhậm chức Thủ tướng.
Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến với 1.928 người trên 18 tuổi tham gia, đại diện cho các tầng lớp khác nhau của cư dân Pháp, biên độ sai số là từ 1 đến 2,3 điểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала