- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Biden được cảnh báo về cái bẫy Ukraina nguy hiểm đối với nước Mỹ

© AFP 2023Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Có những dấu hiệu cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có nguy cơ rơi vào cái bẫy Ukraina có thể làm lung lay vị thế của Washington trên trường quốc tế, cựu trưởng nhóm phân tích về Nga của CIA George Beebe viết trong một bài báo trên tờ Responsible Statecraft.

"Có ba yếu tố quan trọng quyết định tương lai cuộc xung đột Ukraina. Mỗi yếu tố trong số đó đều ảnh hưởng và bổ sung cho những yếu tố khác. Nếu kết hợp lại thì chúng có thể tạo ra động lực hạn chế được khá nhiều khả năng của chính quyền Biden trong việc điều khiển các sự kiện hướng tới kết quả mong muốn", - chuyên gia nhận định.

Yếu tố đầu tiên được tác giả chỉ ra là diễn biến sự kiện trên chiến trường. Theo ông, LLVT Ukraina đang trên bờ vực gánh chịu "thất bại nghiêm trọng" ở Artemovsk, điều này đặt ra câu hỏi về chiến dịch tiếp theo của Ukraina.
Một điều kiện không kém phần quan trọng khác là chính sách đối nội của Hoa Kỳ, Beebe nêu rõ.
John Bolton - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Bolton nói rằng Biden sợ Ukraina chiến thắng

"Trong vài tháng nay dư luận Mỹ về cuộc xung đột ngày càng trở nên đối nghịch nhau, với việc các thành viên đảng Cộng hòa ngày càng tỏ ra nghi ngờ về mục tiêu quân sự của Mỹ và mức độ hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraina", - ông nhận xét.

Cựu chuyên gia phân tích của CIA cũng tỏ ý lo ngại về khả năng Trung Quốc đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột ở Ukraina, kết quả sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ trên trường quốc tế.
"Không quá muộn để chính quyền Biden tìm cách thoát khỏi cái bẫy tiềm tàng này bằng cách khẩn trương đàm phán với Nga. <...> Nhưng có thể nói rằng cánh cửa cơ hội cho nền ngoại giao của Mỹ có nguy cơ ngày càng thu hẹp", - ông Beebe khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала