Chuyên gia: ASEAN sẽ quay lưng với NATO nếu phương Tây tiếp tục chơi trò Chiến tranh Lạnh

© AP Photo / Aijaz RahiCờ ASEAN
Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Những nỗ lực hiện tại của NATO nhằm mở rộng quyền lực trong khu vực ASEAN phục vụ cho cuộc chiến chống lại Trung Quốc sẽ chỉ đưa Đông Nam Á chống lại phương Tây, Eduardus Lemanto, nhà quan sát và phân tích quốc tế Indonesia, từng tốt nghiệp đại học RUDN, nói với Sputnik.

"Tôi tin nỗ lực mở rộng quyền lực của NATO trong ASEAN không phải phục vụ mục tiêu của các quốc gia trong khu vực, mà là mục tiêu của các nước thành viên NATO trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc. Tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy việc tăng cường ảnh hưởng của NATO trong ASEAN có thể mang lại lợi ích các quốc gia trong khu vực và gần như tôi chắc chắn hầu hết các quốc gia Đông Nam Á sẽ sớm thấy mình trong quá trình phi phương Tây hóa, phi Mỹ hóa và phi hạt nhân hóa nếu khối phương Tây tiếp tục chính sách thời Chiến tranh Lạnh", - Lemanto nói.

Chuyên gia này nói thêm việc mở rộng NATO trong khu vực tương đương với nỗ lực hồi sinh SEATO - một tổ chức tương tự NATO đối với Đông Nam Á, tồn tại trong giai đoạn 1955-1977. Tuy nhiên, theo Lemanto, những nỗ lực như vậy của liên minh không còn phù hợp - hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều tập trung vào phát triển kinh tế.
“Điều này chứng tỏ tầm ảnh hưởng to lớn của Trung Quốc trong khu vực, do chính sách kinh tế hợp lý đối với các nước ASEAN”, - ông cho hay.
Logo ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
ASEAN đang tan rã dưới sức ảnh hưởng nguy hiểm của NATO
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала