Đan Mạch mời Nord Stream tham gia trục vớt "vật thể" nằm ở gần đường ống

© Ảnh : ForsvarskommandoenĐịa điểm rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm của Đan Mạch.
Địa điểm rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm của Đan Mạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã mời nhà điều hành “Dòng chảy phương Bắc” là công ty Nord Stream 2 AG tham gia công việc trục vớt một vật thể được phát hiện ở cạnh đường ống dẫn khí đốt.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga đề nghị Đan Mạch kiểm tra lại “Dòng chảy phương Bắc” để tìm kiếm những vật nổ khác, nhưng câu trả lời khá mơ hồ. Ông Putin cho biết các chuyên gia của Gazprom khi kiểm tra đường ống dẫn khí đốt đã phát hiện thấy một "vật nhỏ hình cọc trụ" nằm cách xa địa điểm xảy ra vụ nổ khoảng 30 km. Nó được phát hiện ở một vị trí hiểm yếu - đó là nơi các đường ống giao nhau. Theo ông, các chuyên gia cho rằng đây có thể là ăng-ten để nhận tín hiệu kích hoạt thiết bị nổ có lẽ được đặt phía dưới hệ thống đường ống. Ông Putin lưu ý rằng có thể ở đó gài sẵn vật nổ, nhưng khi được kích hoạt thì một số phát nổ còn một số thì không.

"Để làm rõ thêm bản chất của vật thể đó, chính quyền Đan Mạch đã quyết định trục vớt nó lên bờ với sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Đan Mạch. Liên quan đến vấn đề này, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã mời nhà điều hành đường ống là công ty Nord Stream 2 AG tham gia chiến dịch trục vớt", - thông cáo viết.

Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Đan Mạch cho phép Nord Stream AG đến địa điểm tai nạn “Dòng chảy phương Bắc”
Cơ quan đang chờ phản hồi từ công ty Nord Stream 2 AG trước khi tiến hành công việc.
Cơ quan này cũng công bố một bức ảnh chụp "vật thể" và lưu ý rằng nó có dạng hình cọc trụ, cao gần 40 cm và có đường kính 10 cm. Người ta cho rằng có thể đó là một phao khói hàng hải.

Vụ phá hoại trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc»

Hồi tháng 9 năm ngoái, trên hai đường ống dẫn xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu là «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc 2» đã xảy ra những vụ nổ cùng lúc. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành của «Dòng chảy phương Bắc» là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp trên đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể ước tính thời hạn sửa chữa. Viện Công tố tối cao của LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế. Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Gazprom được tham gia kiểm tra hiện trường vụ nổ và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn đã báo cáo với Tổng thống về cuộc kiểm tra. Tổng thống Putin tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt rõ ràng là hành động khủng bố kế tiếp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала