Cuộc tấn công vào TikTok có phải do chính quyền Mỹ đặt hàng hay không?

© AFP 2023TikTok
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc thảo luận liên quan đến Tổng giám đốc TikTok Shou Zi Chew tại Quốc hội Mỹ khó có thể ảnh hưởng đến quyết định của chính quyền nước này về việc buộc công ty Trung Quốc rời khỏi thị trường. Cuộc tấn công vào TikTok ở Mỹ được thúc đẩy bởi các lý do chính trị và thương mại.
Ảnh hưởng của ứng dụng video ngắn TikTok của Trung Quốc đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và người dùng là trọng tâm cuộc họp hôm thứ Năm giữa Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện với Giám đốc điều hành TikTok. Ông Shou Zi Chew trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp liên quan đến việc liệu ứng dụng di động có thể thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ hay không, cũng như mối liên hệ có thể có của chủ sở hữu TikTok và công ty Trung Quốc ByteDance với chính phủ Trung Quốc.
Đầu tháng 3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện của Quốc hội đã thông qua dự luật cho phép Tổng thống Mỹ áp đặt lệnh cấm mạng xã hội này hoạt động tại Hoa Kỳ. Đồng thời, truyền thông Mỹ đưa tin Nhà Trắng yêu cầu chủ sở hữu TikTok Trung Quốc bán cổ phần của họ, nếu không ứng dụng có thể bị cấm.
Trước thềm cuộc họp, lời khai của ông Shou Zi Chew đã được công bố trên trang web Quốc hội Hoa Kỳ. Đầu tiên, ông Shou Zi Chew trình bày với các nhà lập pháp về tính bảo mật cao đối với dữ liệu cá nhân của người dùng mạng, đồng thời bác bỏ cáo buộc rằng ứng dụng di động này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Lãnh đạo TikTok cũng lưu ý rằng để lưu trữ dữ liệu của người dân Mỹ đang sử dụng mạng xã hội này, TikTok đã ký hợp đồng với công ty Oracle-Mỹ, công ty hàng đầu về dịch vụ đám mây. Hiện tại, 100% lưu lượng truy cập của người dùng TikTok ở Hoa Kỳ đi qua cơ sở hạ tầng do Oracle và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ kiểm soát. TikTok có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ và đến nay công ty đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD để đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và kiểm soát an toàn dữ liệu người dùng.
© Depositphotos.com / PrykhodovTikTok
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
TikTok
Theo nội dung được công bố, ông Shou Zi Chew cũng đảm bảo với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng công ty mẹ ByteDance không phải là đại diện của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. Và lời cáo buộc rằng ByteDance có thể chia sẻ thông tin về người dùng ở Hoa Kỳ với chính phủ Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật.

Ý kiến chuyên gia

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Andrei Masalovich, chuyên gia Nga trong lĩnh vực an ninh mạng, trung tá Cơ quan An ninh về hưu, đã trao đổi với Sputnik rằng những lập luận khá thuyết phục này tại Quốc hội chắc chắn sẽ không được tính đến.

"Các nhà lập pháp cũng có thể biểu diễn một màn trình diễn ngoạn mục, với những lời lăng mạ về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc, với những cáo buộc toàn diện về hoạt động gián điệp và mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Về phía công ty Trung Quốc, họ sẽ có phản ứng kiềm chế, bình tĩnh, tuyên bố rằng “chúng tôi vẫn hoạt động như trước đây, chúng tôi không tham gia chính trị, chúng tôi không có mối liên hệ nào với chính phủ, thông tin phần lớn là từ thanh thiếu niên, với độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi, chủ yếu quảng cáo quần jean, quần jean do Mỹ sản xuất.

Người Trung Quốc biết cách không phản ứng trước những hành động khiêu khích. Người Mỹ không thể buộc họ làm những gì họ không muốn, vì vậy bất kỳ nỗ lực nào của các nhà lập pháp nhằm xúc phạm phía Trung Quốc, kích động họ vào một cuộc xung đột, đơn giản sẽ bị dập tắt", - ông Andrey Masalovich nói.

Chuyên gia Nga trong lĩnh vực tình báo cạnh tranh, ông Evgeny Yushchuk thì cho rằng cả lợi ích chính trị và lợi ích thương mại thuần túy đều có thể ảnh hưởng đến các quyết định của chính quyền Hoa Kỳ đối với TikTok.

"Hoa Kỳ đang cố gắng kiểm soát các nguồn thông tin có ảnh hưởng lớn đến công chúng. TikTok là một trong số đó, vì vậy từ góc độ chính trị, người Mỹ chắc chắn quan tâm đến việc tự mình sử dụng tài nguyên này. Họ kiểm soát YouTube, do đó tất cả mọi người, ngoại trừ người Mỹ đều gặp vấn đề với việc kiểm duyệt trên dịch vụ lưu trữ video này. Và với TikTok, người Mỹ không may mắn, vì nền tảng này chưa thuộc phạm vi ảnh hưởng của họ. Họ cũng có động cơ thương mại nghiêm túc để có được một tài sản tốt và tự mình kiếm tiền từ nó", - ông Yevgeny Yushchuk nói.

Đồng thời, ông cũng lưu ý: có thể một ai đó muốn mua TikTok với giá hời, và đang sử dụng các đòn bẩy chính trị cho việc này.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Mỹ coi TikTok là vấn đề đối với an ninh quốc gia
Chuyên gia Andrei Masalovich cho biết cuộc tấn công vào TikTok tại Hoa Kỳ có thể là một đơn đặt hàng chính trị được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau.

"Đã có một số nỗ lực của người Mỹ nhằm mua lại mạng xã hội này, nhưng rõ ràng người Trung Quốc sẽ không từ bỏ nó. Bây giờ Mỹ đang đe dọa đóng cửa TikTok. Trên thực tế, đây là bằng chứng cho thấy Mỹ đang lo ngại nghiêm trọng rằng mất khả năng cạnh tranh với ứng dụng Trung Quốc. Do đó, TikTok có thể bị loại khỏi thị trường, bị lôi ra tòa hoặc đơn giản là bị chặn. Đây là một phần của chiến dịch chung nhằm tích cực ngăn chặn, đóng các kênh, tài khoản, bất kỳ nguồn thông tin nước ngoài nào khác có thể nói lên sự thật hay thể hiện quan điểm hoặc nội dung khác với quan điểm chính thức của Mỹ. Đặc biệt, Mỹ hiện đang đóng các kênh YouTube của một số chính trị gia và doanh nhân người Nga có ảnh hưởng. Các kênh này đã hoạt động nhiều năm, thu hút hàng triệu người xem, giờ đang bị chặn. Trong một cuộc chiến công bằng, Hoa Kỳ không thể cạnh tranh về việc tác động lên ý chí, bởi vì họ đang thua cuộc", - chuyên gia Nga kết luận.

Bản thân ông Andrei Masalovich cũng nằm trong danh sách trừng phạt cá nhân của Hoa Kỳ bởi cái gọi là "âm mưu gây ảnh hưởng". Ông là người phát triển chương trình Avalanche chống các mối đe dọa mạng. Chương trình này giám sát Internet, đặc biệt là xác định các nguồn thông tin sai lệch và các mối đe dọa cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала