Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là nâng tầm trí tuệ của dân tộc

© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đội ngũ trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc.
Sáng 24/3 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu tại lễ kỉ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Cùng dự có các Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trải qua quá trình lịch sử lâu dài của Dân tộc, trí thức Việt Nam luôn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, và giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Cũng chính vì vậy mà cha ông ta đã luôn luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức.
Ông nhắc lại tấm bia ở Văn Miếu đã ghi: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu và càng xuống thấp", để thấy rõ vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức.
Công nhân làm việc tại nhà máy VinFast ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Thu hút nhân tài Việt Nam đến Phần Lan
Đặc biệt trong thời đại Hồ Chí Minh, đội ngũ trí thức không ngừng phấn đấu hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài, trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc", Tổng bí thư cho hay trong nhiều nghị quyết của Đảng đã nhấn mạnh: trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc; xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là nâng tầm trí tuệ của dân tộc.
Tổng bí thư nhấn mạnh Đảng và Nhà nước quan tâm để đội ngũ trí thức phát triển, đóng góp cho đất nước. Theo đó, nhiều hội nghề nghiệp được thành lập, trong đó có Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Đến nay, đội ngũ trí thức ngày càng phát triển. Hình thành mạng lưới tổ chức thành viên trực thuộc rộng khắp nước với nhiều lĩnh vực, thu hút 3,7 triệu hội viên. Trong đó có nhiều nhà khoa học tài ba, là tấm gương sáng, có nhiều đóng góp lớn lao cho Đất nước và Dân tộc, như: Giáo sư, Viện sĩ, Anh hùng Trần Đại Nghĩa; Giáo sư Tôn Thất Tùng; Giáo sư Tạ Quang Bửu; Giáo sư Hà Học Trạc; Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng...
Ghi nhận đóng góp lớn lao của đội ngũ trí thức, song Tổng bí thư cũng thẳng thắn nhìn nhận những bất cập. Đó là các hội, tổ chức dù phát triển số lượng nhưng chất lượng hoạt động một số nơi chưa cao. Chưa tập hợp được những trí thức trẻ, trong các trường đại học, doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài. Còn thiếu cơ chế về tài chính để tham gia tư vấn, phản biện, giám định xã hội...
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Nhân tài từ Silicon Valley đổ về Việt Nam
Do vậy trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi tổ chức liên hiệp hội, trí thức không chủ quan, thỏa mãn mà cần đóng góp nhiều hơn.
Tổng bí thư đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tiếp tục đổi mới hoạt động, thực hiện tư vấn, phản biện, hoàn thiện cơ chế chính sách, văn bản, chú trọng sử dụng cán bộ và tôn vinh đội ngũ trí thức.
Bên cạnh đó cần có kế hoạch bố trí và sử dụng đội ngũ trí thức hợp lý, có chính sách thu hút trí thức trẻ được đào tạo chính quy, trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức tham gia hoạt động nghiên cứu, viện trường, doanh nghiệp, đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia hiến kế hợp tác trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала