Người Mỹ sợ hãi trước việc Nga gia tăng ảnh hưởng

© Sputnik / Vladimir Vyatkin / Chuyển đến kho ảnhĐiện Kremlin, Matxcơva, LB Nga
Điện Kremlin, Matxcơva, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngày càng có nhiều nước trước đây giữ quan điểm trung lập bây giờ bắt đầu xích lại gần Nga hơn, kênh truyền hình CNBC của Mỹ dẫn báo cáo của Economist Intelligence Unit cho biết.
"Con số các nước tích cực lên án Nga đã giảm từ 131 xuống còn 122. Khối các nước do Mỹ và Liên minh châu Âu đứng đầu, bao gồm các quốc gia "thân phương Tây", chiếm gần 36% dân số thế giới", - báo cáo viết.
Như báo cáo lưu ý, phạm vi ảnh hưởng của Nga đang mở rộng do những nỗ lực ngoại giao của nước này bắt đầu phát huy tác dụng khiến các nước phương Tây không thể "chống đối được lý lẽ của Điện Kremlin".
Báo cáo lấy các quốc gia như Trung Quốc làm ví dụ, cũng như Nam Phi, Mali và Burkina Faso. Tổng cộng dân số của các nước nghiêng về Nga chiếm 33% dân số toàn thế giới.
Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Thế giới đến độ chia rẽ liên quan đến việc đối đầu với Nga
Ngoài ra còn có sự gia tăng số lượng các nước trung lập, trong đó có một số nước chuyển sang nhóm này trước đây từng liên kết chặt chẽ với phương Tây như Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia và Qatar. Đồng thời, số tích cực lên án Nga giảm xuống còn 122 nước.
Các tác giả báo cáo của Economist Intelligence Unit cho rằng có những thay đổi như vậy là do các nước ở Nam bán cầu coi việc phương Tây lên án Nga là đạo đức giả, khi nhắc phương Tây về những vụ can thiệp quân sự họ từng làm trên thế giới. Đồng thời đối với các nước đang phát triển, Nga và Trung Quốc ngày càng tỏ ra là những đối tác kinh tế và quân sự đáng tin cậy hơn, khi không cố gắng gây sức ép đối với tình hình chính trị trong nước ở các quốc gia đó thông qua can thiệp hoặc trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала