- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

UOC gọi cuộc đàn áp giáo hội là hệ quả các hành động của Tòa Thượng phụ Constantinople

© Sputnik / Sergei PyatakovThượng phụ Bartholomew của Constantinople
Thượng phụ Bartholomew của Constantinople - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc đàn áp Giáo hội Chính thống Ukraina kinh điển (UOC) là kết quả các hành động của Tòa Thượng phụ Constantinople, việc này cần bị lên án tại Công đồng Chính thống giáo, Tổng Giám mục Luka (Kovalenko) của Zaporozhye và Melitopol cho biết.
Tổng Giám mục đã công bố trên Telegram lời kêu gọi của các tín hữu giáo phận Zaporozhye trực thuộc UOC gửi tới Thượng phụ Bartholomew của Constantinople.
Theo ông, trong vài năm qua UOC đã "bị đàn áp công khai": "những kẻ cực đoan không ngần ngại xâm phạm các nhà thờ, nhiều lần âm mưu phóng hỏa", "hàng trăm nhà thờ bị chiếm giữ, hàng chục nghìn giáo dân bị tước đoạt đời sống tôn giáo bình thường", nhiều người trong số họ bị những kẻ cướp bóc đánh đập, một số trở thành người tàn tật. Ông nhắc lại chuyện linh mục Leonid Delikatny trụ trì Nhà thờ Thánh Thiên chúa Mikhail ở làng Zadubrovka tỉnh Chernovtsy đã hy sinh khi bảo vệ nhà thờ.

"Ngài phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tất cả những việc đó với tư cách là Đức Thượng phụ của Constantinople! Rốt cuộc chính là theo quyết định của ngài mà "Nhà thờ Tối linh Ukraina" - "Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina" (Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina ly giáo, OCU) được tạo ra từ những cấu trúc phi tôn pháp khác nhau, nơi giáo sĩ của họ và những người ủng hộ có những hành vi càn rỡ và cướp bóc nói trên. Trên tay ngài có cái chết của vị linh mục ấy, có máu và nước mắt của các tín đồ chúng tôi, những người bị xua đuổi khỏi các đền đài mà cha ông tổ tiên họ từng thờ phụng và cầu nguyện", - thông điệp viết.

Theo Tổng Giám mục, những người ủng hộ Thượng phụ Bartholomew đã sử dụng khí độc làm tê liệt thần kinh để chống lại giáo dân trong lúc chiếm giữ nhà thờ ở Ivano-Frankovsk.
Tổng Giám mục Pavel, vị chức sắc trụ trì Đại tu viện Kiev-Pechersk Lavra - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng Giám mục Kiev-Pechersk Lavra dọa Zelensky sẽ bị Chúa trừng phạt vì tội trục xuất tu sĩ

"Trong nhà thờ bị chiếm giữ nhóm thần dân trung thành của ngài đã khoác áo lễ tổ chức một buổi cầu nguyện đạo đức giả trước ống kính máy quay. Trong khi để cả phụ nữ tự do xông vào khám thờ, những chiến binh đeo mặt nạ la hét những khẩu hiệu xúc phạm Nhà thờ - Đức Mẹ Chính thống giáo Ukraina của chúng tôi. Tất cả những việc đó là biểu hiện của lũ ác quỷ Satan thực sự", - Tổng Giám mục kể lại.

Ông lưu ý rằng kể từ năm 2018, Thượng phụ Bartholomew "chưa bao giờ lên tiếng phản đối việc thực hiện những hành vi vô thiên vô pháp như vậy".

“Ngài im lặng ngay cả lúc này, khi chính quyền cố sức cướp đi đền thánh thiêng liêng của giáo hội chúng tôi là Đại tu viện Kiev-Pechersk Lavra, báng bổ thánh cốt các cha xứ khả kính của Kiev-Pechersk Lavra, biến những thánh tích linh thiêng đó thành "hiện vật bảo tàng", - thông điệp cho biết thêm.

"Vì việc này chúng tôi không kêu gọi ngài, không yêu cầu ngài bất cứ điều gì, mà chỉ bày tỏ thái độ của chúng tôi đối với lập trường của ngài, để các tín đồ của những nhà thờ các nơi khác biết về việc này. Chúng tôi tin chắc rằng gốc rễ tai họa của giáo hội chúng tôi - đó là mong ước của ngài muốn trở thành đức giáo hoàng của thế giới Chính thống giáo. Với niềm hy vọng vào tình thương của Chúa, chúng tôi chờ đợi ngày mà Công đồng Chính thống giáo sẽ lên án cả khái niệm “đệ nhất vô song” (Giáo hoàng phương Đông) lẫn sự kiện phân ly trong giáo hội Chính thống giáo do ngài gây ra”, - thông điệp của UOC kết luận.

Cuộc bức hại Giáo hội Chính thống

Vào năm 2022, chính quyền Ukraina đã tổ chức làn sóng đàn áp Giáo hội Chính thống lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Đề cập đến mối liên hệ của Giáo hội Chính thống với Nga, chính quyền địa phương ở các tỉnh khác nhau của Ukrainа đã quyết định cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống. Một dự luật cấm hoàn toàn Giáo hội Chính thống ở Ukraina đã được đệ trình lên quốc hội nước này.
Các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng đối với cha cố. Cơ quan An ninh Ukraina SBU bắt đầu khởi tố hình sự chống các giáo sĩ của Giáo hội Chính thống, tiến hành "các biện pháp phản gián" - khám xét các giám mục và linh mục, các nhà thờ và tu viện, bao gồm cả tu viện Kiev-Pechersk Lavra, tìm kiếm bằng chứng các hoạt động "chống Ukrainа".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала