SCB bị kiểm soát đặc biệt, NHNN tiếp tục gây bất ngờ

© Ảnh : SCBNgân hàng TMCP Sài Gòn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2023
Đăng ký
Trước diễn biến bất lợi và cấp bách xảy ra ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB sau vụ bắt bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt.
Ngân hàng Nhà nước đưa ra tuyên bố chắc nịch về việc kiểm soát đặc biệt Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB, qua đó khẳng định, nhà băng này vẫn ổn định, đồng thời tiền gửi của người dân được đảm bảo.
Cũng ngay trong chiều tối qua, Ngân hàng Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất điều hành trong bối cảnh hàng loạt tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam do tình hình biến động mạnh trong và ngoài nước như hiện nay.

Tuyên bố chắc nịch của Ngân hàng Nhà nước về tình hình SCB

Chiều 31/3, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức buổi thông tin về hoạt động ngân hàng trong quý 1.
Tại buổi làm việc, đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho hay, trước diễn biến bất lợi và cấp bách xảy ra ở Ngân hàng SCB, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền và thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng triển khai các giải pháp nhằm ổn định tâm lý thị trường và ổn định hệ thống. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã lập ngay ban kiểm soát để kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng SCB.
"Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và tháo gỡ khó khăn cho Ngân hàng SCB, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Đến nay, hoạt động của Ngân hàng SCB trong tầm kiểm soát và ổn định", - đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, 4 ngân hàng yếu kém nào có thể bị chuyển giao bắt buộc?
Chia sẻ thêm về tình hình của SCB và việc kiểm soát đặc biệt ngân hàng này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, đến nay Ngân hàng SCB vẫn hoạt động bình thường trong điều kiện kiểm soát đặc biệt.
“Tiền gửi của người dân vẫn được bảo vệ”, - ông Tú nêu rõ.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, ngày 15/10/2022, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng SCB nhằm ổn định hoạt động của ngân hàng này, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng này và hệ thống các tổ chức tín dụng
Ngân hàng Nhà nước đích thân lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành SCB.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Cũng trong ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 03/4/2023.
Cần lưu ý rằng, đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành trong tháng 3/2023, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.
Động thái của Ngân hàng Nhà nước cũng được đặt trong bối cảnh ngày qua, nhiều tổ chức quốc tế, định chế tài chính lớn đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Mục tiêu tăng trưởng 6,5% và lạm phát dưới 4%-4,5% là một thách thức rất lớn với nền kinh tế mới nổi này.
Thời gian qua, triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, lạm phát nhiều nước duy trì ở mức cao; tăng trưởng kinh tế trong nước khó khăn, tăng trưởng Quý I thấp so với cùng kỳ nhiều năm. Trong bối cảnh đó, lạm phát trong nước vẫn được kiểm soát.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Lãi suất ngân hàng biến động: Gửi tiền ở SCB cao nhất 9%/năm
Thanh khoản của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dư thừa, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đã nỗ lực tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất huy động.
Để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, Ngân hàng nhà nhà nước quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 03/4/2023.

Giảm lãi suất tái cấp vốn

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 574/QĐ-NHNN ngày 31/3/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với Tổ chức tín dụng.
Với quyết định này, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm;
Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng được giữ nguyên ở mức 6,0%/năm.

Giảm lãi suất tối đa với tiền gửi bằng VND

Ngân hàng nhà nước Quyết định số 575/QĐ-NHNN ngày 31/3/2023 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Lãi suất SCB dẫn đầu hệ thống, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát biến động
Cụ thể, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm;
Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.
Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND

Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 576/QĐ-NHNN ngày 31/3/2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016.
Với quyết định này, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm;
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Bất động sản Việt Nam bất thường, Thống đốc nhắc lại sự cố SCB
Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала