Các nhà khoa học cho biết loại cây nào có thể làm chậm quá trình lão hóa

© iStock.com / Anna SoloveiCây cúc hương ngải thông thường (Tanacetum vulgare)
Cây cúc hương ngải thông thường (Tanacetum vulgare) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Trường Đại học tổng hợp liên bang Baltic mang tên Immanuel Kant (IKBFU) đã phát hiện ra các đặc tính hữu ích mới của cây cúc hương ngải thông thường (Tanacetum vulgare), bao gồm khả năng giảm tần suất đột biến tế bào, cải thiện khả năng hấp thụ oxy, chống oxy hóa, kháng khuẩn và tác dụng bảo vệ tim mạch.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmaceutics.
Tên gọi của cây Tanacetum Vulgare L. (cây cúc hương ngải thông thường) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp athanasia - "sự bất tử". Chiết xuất hoa cúc hương ngải rất quen thuộc trong mỹ phẩm, dầu dưỡng, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản tự nhiên. Loại cây này đặc trưng của Nga, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản, Bắc Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ.
Như các nhà khoa học lưu ý, hàm lượng các nguyên tố vi lượng trong cây thay đổi tùy thuộc vào nơi sinh trưởng. Ví dụ, tinh dầu nguyên chất được chiết xuất từ cây cúc hương ngải sinh trưởng ở vùng Baltic có thành phần đa dạng hơn - nó chứa 15 thành phần khác nhau.

Các giai đoạn thực hiện cuộc nghiên cứu

Để phục vụ cho nghiên cứu, các nhà khoa học đã hái hoa cây cúc hương ngải ở vùng Kaliningrad, sau đó phơi khô trong điều kiện tự nhiên và chiết xuất tinh dầu. Để xác định các chất hữu ích, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC), sau đó nghiên cứu các đặc tính của chúng trong phòng thí nghiệm.

"Chúng tôi đã phân lập được các hoạt chất sinh học từ giống cây cúc hương ngải phổ biến ở vùng Baltic. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã xác nhận các đặc tính của loại cây này được mô tả trong các tài liệu khoa học. Ngoài ra, chúng tôi đã khám phá những đặc tính mới", - Stanislav Sukhikh, trưởng phòng thí nghiệm vi sinh và công nghệ sinh học tại Đại học IKBFU, cho biết.

Những ống thép - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Các nhà khoa học Nga tìm ra cách tăng gấp đôi tuổi thọ của hợp kim titan
Ví dụ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, các hoạt chất sinh học chứa trong hoa cây cúc hương ngải có thể ảnh hưởng đến các tế bào gây đột biến, giúp giảm tình trạng thiếu oxy của tế bào, đồng thời thể hiện tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và nói chung có chức năng bảo vệ tim mạch.
Theo các nhà khoa học, điều này có nghĩa là cây cúc hương ngải có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm chống lão hóa mới giúp sống khỏe trẻ lâu và kéo dài tuổi thọ. Hơn nữa, nguyên liệu thô sẵn có tại địa phương luôn mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho sản xuất, các nhà khoa học IKBFU nhấn mạnh.
"Chúng tôi coi cây cúc hương ngải là một loại cây đầy triển vọng để sản xuất các sản phẩm chống lão hóa nhờ các đặc tính hữu ích của nó mà chúng tôi đã phát hiện", - Stanislav Sukhikh nhấn mạnh.
Kết quả nghiên cứu tạo cơ sở để phát triển những sản phẩm cụ thể dựa trên loại cây này cho ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, các chuyên gia IKBFU có kế hoạch nghiên cứu cây Tanacetum Vulgare L. sinh trưởng ở các khu vực khác để tìm hiểu xem nó có các đặc tính giống như cây cúc hương ngải vùng Baltic hay không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала