Trung Quốc giải thích việc Mỹ đang tiến gần hơn đến ngày kết thúc quyền bá chủ

© Depositphotos.com / ImtmphotoTiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hoa Kỳ, sử dụng đồng đô la như một công cụ cưỡng chế trên toàn thế giới, đang góp phần vào xu hướng phi đô la hóa ngày càng tăng, tờ Global Times của Trung Quốc viết.

Bằng cách vũ khí hóa quyền bá chủ đồng đô la của mình, Mỹ không chỉ có thể tùy tiện áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các quốc gia khác mà còn chuyển rủi ro kinh tế của chính mình lên vai phần còn lại của thế giới thông qua độc quyền tiền tệ… khiến nhiều chiến lược gia và nhà kinh tế Mỹ lo lắng", - tờ cho biết.

Áp lực trừng phạt của Mỹ đối với Nga là biểu hiện của tham vọng bá quyền của Mỹ, củng cố mong muốn của các quốc gia khác trên trường quốc tế giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD, Global Times viết. Các quốc gia này đang tìm kiếm một sự thay thế cho hệ thống SWIFT để tránh "sự cưỡng chế tiền tệ" của Hoa Kỳ, trong khi động lực này đang trở nên "rõ ràng và mạnh mẽ hơn".
Ví dụ, trước đó Trung Quốc và Brazil ký một thỏa thuận về các giao dịch tài chính và thương mại trực tiếp bằng đồng real và nhân dân tệ, bỏ qua trung gian dưới dạng đồng đô la.
Mặc dù đồng đô la vẫn là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, nhưng ngày càng có nhiều quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng sử dụng NATO để duy trì quyền bá chủ
"Lịch sử dạy chúng ta rằng sự suy tàn của một bá quyền thường bắt đầu từ tiền tệ của nó", - bài báo kết luận.
Trước đó, Tổng thống Kenya William Ruto ký một thỏa thuận với Saudi Arabia về việc mua dầu bằng đồng shilling của Kenya thay vì đồng đô la.
Các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga trong vài năm qua. Nga thực hiện các biện pháp trả đũa, hướng đến việc thay thế hàng nhập khẩu và cho biết nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ trừng phạt là phản tác dụng. Moskva nhiều lần tuyên bố nước này sẽ đương đầu với áp lực trừng phạt, còn phương Tây thiếu can đảm thừa nhận thất bại của chính sách trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала