- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

BNG Nga chỉ ra thế lực đứng sau gây chia rẽ Chính thống giáo ở Ukraina

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chế độ Zelensky không tự chủ trong chính sách chống giáo sĩ còn việc gây chia rẽ Chính thống giáo ở Ukraina là mục tiêu của Washington, bình luận của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Đặc phái viên về tự do tôn giáo" được bổ nhiệm, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ đang hoạt động, báo cáo hàng năm được chuẩn bị định kỳ. Đó là lý do vì sao tình trạng vô luật pháp hiện đang xảy ra ở đại tu viện Lavra cũng như các nhà thờ và tu viện khác ở Ukraina có bản chất hoàn toàn là do bàn tay con người, đây là sự kích động thù hận tôn giáo do con người tạo ra", - Bộ Ngoại giao lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng Zelensky đang theo đuổi chính sách chống lại Chính thống giáo theo chỉ thị của người Mỹ, những người đang thực hiện nhiệm vụ chống Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ ra việc lãnh đạo các tổ chức quốc tế không có phản ứng kiên quyết trước hành động chuyên quyền của Kiev liên quan đến đại tu viện Kiev-Pechersk Lavra.
Giáo chủ Pavel cai quản Tu viện Kiev-Pechersk Lavra - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tòa án dời hoãn phiên điều trần với Giáo chủ cai quản Tu viện Kiev-Pechersk Lavra

“Ở nhiều cấp độ, chính quyền giáo hội và chính quyền thế tục vẫn lưu ý cộng đồng giáo hội và cộng đồng quốc tế trên thế giới về những làm sóng vi phạm mới phát triển hiện nay liên quan đến các quyền công dân của tín đồ... Việc những người đứng đầu các tổ chức quốc tế không có phản ứng kiên quyết mang nhiều ý nghĩa", - bình luận của Bộ nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng trước đó Thượng phụ Kirill của Moskva và toàn nước Nga đã có thông điệp gửi tới các vị linh mục trưởng của các giáo hội Chính thống giáo địa phương, Giáo hoàng Francis của Tòa thánh Rome, Tổng giám mục Canterbury Justin Welby, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Tổng thư ký OSCE Helga Maria Schmid và Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Marija Pejcinovic Buric, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk, các nhà lãnh đạo tôn giáo và đại diện các tổ chức quốc tế khác, kêu gọi họ hết sức nỗ lực để ngăn chặn việc trục xuất các tu sĩ của Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina kinh điển (UOC) ra khỏi Kiev- Pechersk Lavra.
Quang cảnh Kiev-Pechersk Lavra ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LHQ công bố báo cáo về phân biệt đối xử chống Giáo hội Chính thống Ukraina

Làn sóng đàn áp UOC

Trong năm vừa qua chính quyền Ukraina đã tiến hành làn sóng đàn áp UOC lớn nhất trong lịch sử hiện nay của đất nước này. Liên quan đến mối liên hệ của UOC với Nga, chính quyền địa phương tại các khu vực khác nhau của Ukraina đã ra quyết định cấm các nhà thờ thuộc UOC hoạt động và đệ trình lên quốc hội để thông qua dự luật về lệnh cấm thực tế đối với giáo hội này ở Ukraina. Chính quyền đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đại diện của cộng đồng giáo sĩ UOC. Cơ quan an ninh Ukraina bắt đầu khởi tố các vụ án hình sự chống lại các giáo sĩ của UOC, tiến hành "những hoạt động phản gián" - khám xét nơi ở của các giám mục và linh mục, các nhà thờ và tu viện để tìm kiếm bằng chứng về "hoạt động chống Ukraina".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала