Bạn tốt của Việt Nam

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhChính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là "bạn tốt"
Chính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là bạn tốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Đăng ký
Tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là "bạn tốt" và là đối tác phát triển rất quan trọng của Việt Nam.
Đại diện Ngân hàng Thế giới khẳng định WB sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trên các chặng đường phát triển sắp tới.

WB là bạn tốt của Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới WB tại Việt Nam Carolyn Turk chiều 4/4.
Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của WB thông qua việc dành cho Việt Nam nguồn vốn ưu đãi khoảng 25 tỷ USD cùng với hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam từ năm 1993 đến nay.
Đại diện lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới khó khăn, phức tạp, nhiều thách thức như hiện nay, sự hỗ trợ, giúp đỡ của WB dành cho Việt Nam "càng có ý nghĩa quan trọng".
Cá nhân Phó Thủ tướng cũng đánh giá bà Carolyn Turk, trong vai trò là giám đốc quốc gia, đã có những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho Việt Nam thông qua việc tài trợ một số chương trình, dự án sử dụng vốn vay ưu đãi lớn, có ý nghĩa về động lực phát triển cho các địa phương.
"Chính phủ Việt Nam luôn coi WB là bạn tốt, đối tác phát triển rất quan trọng của Việt Nam", - Cổng TTĐT Phó Thủ tướng khẳng định.
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới WB tại Việt Nam Carolyn Turk chiều 4/4
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới WB tại Việt Nam Carolyn Turk chiều 4/4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới WB tại Việt Nam Carolyn Turk chiều 4/4
Chính phủ Việt Nam mong muốn chứng kiến mối quan hệ đối tác Việt Nam-WB tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

WB luôn đồng hành cùng Việt Nam

Cũng với quan điểm xuyên suốt này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với WB trong việc xây dựng Khung Đối tác quốc gia (CPF) để định hướng mối quan hệ đối tác giữa hai bên trong giai đoạn 2023-2027, góp phần giúp Việt Nam huy động mọi nguồn lực để thực hiện những mục tiêu rất lớn như các mục tiêu phát triển đến năm 2045, cam kết giảm phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Về phần mình, Carolyn Turk khẳng định với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang rằng, WB sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trên chặng đường phát triển sắp tới.
Bộ Giao thông vận tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Việt Nam vay tiền WB để nâng cấp dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long
Ngân hàng Thế giới cũng sẵn sàng hỗ trợ tích cực xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045 nhằm góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển đã đề ra.

Khuyến nghị của WB đối với Việt Nam

Trước đó, trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, kinh tế Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022, với mức tăng trưởng đạt 8,0%, vượt mức trung bình 7,1% trong giai đoạn 2016-2019.

"Sự tăng trưởng này một phần là do hiệu ứng cơ sở thấp, được thúc đẩy bởi phục hồi của tiêu dùng cá nhân trong nước sau đại dịch COVID-19 và hoạt động mạnh mẽ trong sản xuất định hướng xuất khẩu", - WB nhấn mạnh.

Ngân hàng Thế giới cũng dự báo triển vọng trưởng của Việt Nam trong năm nay sẽ giảm từ 6,7% xuống 6,3%. Dù vậy, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nền kinh tế tăng trưởng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ sẽ ở mức vừa phải khi các tác động cơ bản thấp từ hậu COVID-19 giảm dần. Động lực tăng trưởng chính sẽ là nhu cầu trong nước, có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát ước tính cao hơn (trung bình 4,5%) vào năm 2023.
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhChính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là "bạn tốt"
Chính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là bạn tốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Chính phủ Việt Nam luôn coi Ngân hàng Thế giới là "bạn tốt"
Với nhu cầu bên ngoài yếu hơn, đóng góp của xuất khẩu ròng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. Nền kinh tế dự kiến sẽ được hưởng lợi việc thực hiện một phần của Chương trình hỗ trợ kinh tế 2022-2023.
"Một chính sách tiền tệ linh hoạt - phối hợp chặt chẽ với các mục tiêu của chính sách tài khóa - sẽ giúp kiểm soát lạm phát trong nước", - WB lưu ý.
Xét chung, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk nhấn mạnh, Việt Nam còn dư địa để triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, không như nhiều quốc gia khác.
"Thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trọng điểm là một chìa khóa tăng trưởng trong cả ngắn và dài hạn. Đồng thời, chính sách tài khóa và tiền tệ phải đồng bộ để đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế, và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô hiệu quả", - chuyên gia khuyến nghị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала