"Luật căn cước" khác "Luật căn cước công dân" thế nào?

© Ảnh : Phạm Dự/VnExpressMẫu căn cước công dân Việt Nam
Mẫu căn cước công dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Luật căn cước vừa được trình lên Quốc hội. Đây là tên gọi mới của luật sau khi đổi tên dự án luật trước đó là Luật căn cước công dân.
Theo Tuổi Trẻ Online, với việc sửa đổi tên gọi, dự thảo luật mới gồm 7 chương, 46 điều. Trong đó, mở rộng đối tượng áp dụng so với quy định hiện hành gồm cả với người gốc Việt đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch.
Đồng thời, quy định theo hướng sẽ mở rộng, tích hợp nhiều thông tin khác của công dân và người gốc Việt Nam trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Đối với các nội dung thể hiện trên thẻ căn cước, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng lược bỏ vân tay. Sửa đổi quy định về thông tin số thẻ căn cước thành số định danh cá nhân, dòng chữ “căn cước công dân” sẽ là "thẻ căn cước"; đổi "quê quán" thành "nơi đăng ký khai sinh"; đổi "nơi thường trú" thành "nơi cư trú".
DNA - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Bộ Công an đề xuất thêm dữ liệu ADN, giọng nói vào căn cước công dân
Cần lưu ý rằng, những thẻ căn cước công dân đã cấp vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, không bị tác động bởi quy định này.
Dự thảo đề xuất cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc. Cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Luật cũng nhấn mạnh việc xuất trình thẻ căn cước sẽ tương đương việc xuất trình các giấy tờ khác.
Với trường hợp cấp lại thẻ, việc đổi thẻ được thực hiện trực tuyến, thẻ được cấp lại trong 7 ngày làm việc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ dùng thay thế nhiều loại giấy tờ
Mỗi người dân chỉ có một căn cước điện tử. Việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử phải sử dụng căn cước điện tử.
Để tạo thuận tiện cho người dân, căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ. Tuy nhiên, người dân có yêu cầu thì sẽ được đổi sang thẻ căn cước.
Đối với chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng được cấp trước ngày luật có hiệu lực thì được sử dụng đến hết 31/12/2024. Theo đó, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала