Phần Lan có thể cho phép Mỹ đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình, dù phủ nhận điều này

© AP Photo / Johanna GeronNgoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (trái) đưa văn bản gia nhập NATO của nước này cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (trái) đưa văn bản gia nhập NATO của nước này cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Thế giới vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm của sự leo thang, nhưng việc Phần Lan gia nhập NATO, cũng như việc Mỹ có khả năng sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ thành viên mới của liên minh (dù cho điều này mới chỉ là giả thuyết và hiện đang bị chính quyền Phần Lan phủ nhận) sẽ có thể đưa mọi việc tới điểm không thể đảo ngược.
Điều này được Reiner Braun, đồng chủ tịch của Văn phòng Hòa bình Quốc tế nêu quan điểm.

"Phần Lan giờ đây đã ở trong NATO, đường biên giới mới của liên minh với Nga dài khoảng 1.300 km sẽ được củng cố về mặt quân sự từ phía cả hai bên. Rốt cuộc thì không loại trừ cả việc Mỹ sẽ triển khai vũ khí hạt nhân, ngay cả khi người Phần Lan tạm thời đang phủ nhận điều này", - Braun tin tưởng.

Braun nhớ lại rằng các đầu đạn hạt nhân không chỉ được đặt trên lãnh thổ của những người chơi toàn cầu mà còn trên lãnh thổ của các thành viên liên minh và đồng minh của Hoa Kỳ như Đức, Ý, Canada, Bỉ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Helsinki. Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Phần Lan chính thức gia nhập NATO

Thời kỳ bất ổn

"Theo ý kiến ​​​​của tôi, chúng ta đang sống trong thời kỳ rất nguy hiểm. Ngày qua ngày, chúng ta đang chứng kiến ​​tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Ví dụ, khả năng cung cấp đạn uranium cho Ukraina, gây ra mối đe dọa cho con người và thiên nhiên. Và điều gần như chắc chắn là Nga sẽ đáp lại điều này bằng quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus", - Braun nói.

Theo chuyên gia, tất cả những bối cảnh này đưa thế giới đến gần điểm không thể đảo ngược – có thể xảy ra một cuộc xung đột hạt nhân.
Theo Braun, cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là bắt đầu sớm các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала