Tấn công DDoS báo VOV để “ủng hộ Phương Hằng”, trùm hacker lĩnh 3 năm tù

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhvụ tấn công mạng
vụ tấn công mạng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Đăng ký
TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt Huỳnh Phước Mẫn mức án 3 năm tù, liên quan đến việc bị cáo này tấn công Báo điện tử VOV năm 2021, được cho là “để ủng hộ bà Phương Hằng”.
Trước đó, Huỳnh Phước Mẫn từng được biết đến là một “cao thủ” hacker, người điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam vietexpert.info. Diễn đàn này đã bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh sập năm 2014.

Tuyên phạt Huỳnh Phước Mẫn 3 năm tù

Chiều 7/4, TAND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Huỳnh Phước Mẫn, người bị cáo buộc sử dụng mạng máy tính tấn công Báo Điện tử VOV, là cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia thuộc sỡ hữu của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Phước Mẫn mức án 3 năm tù giam về tội “Cản trở, gây rối hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông điện tử”.
Theo hồ sơ, từ ngày 12/6/2021, website www.vov.vn của báo Điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) liên tục bị tấn công mạng.
Đến 9h35 ngày 15/6/2021, Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Truyền thông (R&D) - Đài Tiếng nói Việt Nam phát hiện dấu hiệu bị một số người tấn công chiếm quyền kiểm soát tài khoản người dùng để truy cập trái phép thông tin trong hệ thống điều hành tác nghiệp nội bộ của Đài Tiếng nói Việt Nam tại địa chỉ www.noibo.vov.vn.
Vào cuộc điều tra, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an tỉnh Quảng Nam xác định được người sử dụng địa chỉ IP 116.111.144.83 để tấn công trang Báo Điện tử VOV.VN vào ngày 15/6/2021 là Huỳnh Phước Mẫn, sinh ngày 1/1/1990, thường trú thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.
Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huỳnh Phước Mẫn, cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.
Công an đã trích sao dữ liệu điện tử, thông tin máy vi tính, thông tin tài khoản “sickboyvn” của Mẫn dùng để tấn công trang web www.vov.vn, có lịch sử truy cập ngày 15/6/2021.
Trưa ngày 19/6/2021, Huỳnh Phước Mẫn đến Công an tỉnh Quảng Nam đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Đối tượng này cho biết, trong thời gian từ lúc 1 giờ 53 phút đến 10 giờ 49 phút ngày 15/6/2021, Mẫn đã 3 lần thực hiện tấn công DDoS vào địa chỉ www.vov.vn.
Sau mỗi lần tấn công, Mẫn lại truy cập vào website: www.vov.vn để xem thử trang này có bị tắc nghẽn, sập website không.
Tại phiên toà, HĐXX xác định, hành vi của bị cáo Mẫn đủ yếu tố cấu thành tội “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử”.

Cao thủ hacker một thời Huỳnh Phước Mẫn

Trước khi vụ việc xảy ra, Báo điện tử VOV (thuộc Đài tiếng nói Việt Nam) có đăng các bài viết phản ánh việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ Khu du lịch Đại Nam) liên tục có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, phản cảm và xúc phạm nhiều cá nhân trên không gian mạng khi livestream.
Sau khi các bài viết được đăng tải, Báo điện tử VOV bất ngờ bị một số người có hành vi kích động, tạo tài khoản ảo đế tấn công nhằm phản đối loạt bài viết này.
Tại nhà riêng, ngày 15/6, Huỳnh Phước Mẫn tấn công DDoS vào trang web của báo điện tử VOV, dẫn đến làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo điện tử của đài bị tê liệt.
Đáng chú ý, đối tượng Huỳnh Phước Mẫn từng là một hacker nổi tiếng, điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam. Diễn đàn này đã bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đánh sập vào tháng 1/2014.
Theo đó, năm 2011, Huỳnh Phước Mẫn đứng ra tổ chức, thành lập và quản trị trang web vietexpert.info và thuê máy chủ ở Mỹ. Mẫn điều hành diễn đàn này theo phương thức hoạt động khép kín, chỉ những thành viên có uy tín, được kiểm tra nghiêm ngặt về thông tin cá nhân và quá trình hoạt động mới được phép giới thiệu thành viên mới.
Thời gian đầu, để thu hút thành viên tham gia diễn đàn, Mẫn không thu phí. Khi diễn đàn đã bắt đầu có “tiếng tăm”, thu hút được nhiều hacker và thành viên tham gia, Mẫn bắt đầu thu phí với mức phí 100 USD/thành viên để cấp quyền tham gia mục riêng. Khi còn hoạt động, vietexpert.info được đánh giá là một trong những diễn đàn lớn nhất của các hacker tại Việt Nam, với gần 3.000 thành viên và gần 1 triệu bài viết.
Trong vai trò quản trị viên điều hành, Mẫn đã tạo điều kiện cho hàng chục người quản trị mạng ở nhiều địa phương khác nhau. Đối tượng này thiết lập một bộ máy hoàn hảo từ các đối tượng trộm cắp, mua bán thông tin thẻ tín dụng, đến các hoạt động “rửa tiền”, trộm cắp bằng cách dùng thông tin trộm cắp được mua bán các loại hàng hóa có giá trị cao trên các trang mạng bán hàng nước ngoài rồi vận chuyển về Việt Nam.
Tháng 1/2014, qua công tác điều tra, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đồng loạt bắt giữ Huỳnh Phước Mẫn và nhiều người khác tại TP.HCM, Hà Nội và TP.Đà Nẵng. Diễn đàn vietexpert.info do Mẫn cầm đầu chính thức bị đánh sập.
Năm 2016, TAND TP.HCM tuyên phạt Huỳnh Phước Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam. Mẫn được trả tự do tại tòa, trở về quê sinh sống.
Một chiến dịch gián điệp mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Các nguồn lực của RIA Novosti và Sputnik đẩy lùi cuộc tấn công DDoS mạnh từ nước ngoài
Theo một người dân TT.Tiên Kỳ (H.Tiên Phước), Mẫn là người hiền lành, sống hòa đồng với hàng xóm và không có gì đặc biệt, thậm chí "không có công việc gì ổn định".
Tuy nhiên, người dân địa phương cũng tỏ ý bất ngờ khi thấy Mẫn giàu lên rất nhanh, sắm ô tô, xây dựng một khách sạn lớn nhiều tầng ở thị trấn dù “chỉ ở nhà”.
Ông Lê Xuân Minh, Chủ tịch UBND TT.Tiên Kỳ, xác nhận hiện tại Huỳnh Phước Mẫn "đang xây một khách sạn" trên địa bàn, nhưng người đứng tên là Mẫn hay người thân trong gia đình thì địa phương chưa rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала