- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Vụ Việt Á và Chuyến bay giải cứu "mờ nhạt" trong báo cáo giám sát COVID-19

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKhai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 11/4, cho ý kiến vào báo cáo giám sát về huy động nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 và y tế dự phòng, y tế cơ sở, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyên đề giám sát tối cao, thông qua đây làm rõ được thực trạng, đánh giá kết quả, tồn tại, yếu kém...
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh – Phó trưởng đoàn giám sát cho biết, thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Trong 3 năm 2020-2022, tổng số tiền đã huy động để phòng, chống dịch là hơn 236.452 tỉ đồng. Số huy động từ nguồn ngân sách nhà nước là hơn 189.404 tỉ đồng, từ các nguồn khác hơn 47.000 tỉ đồng.
Đối với vấn đề này, theo Chủ tịch Quốc hội, gồm viện trợ có cả vắc xin, sinh phẩm y tế; huy động xã hội hóa… Vì vậy, ông Huệ cho rằng cần làm rõ còn bao nhiêu chưa được thanh quyết toán, bao nhiêu chưa được chi trả, có thất thoát, sai phạm gì không? Việc quản lý, sử dụng nguồn lực cụ thể cho phòng, chống dịch ra sao, lượng vắc xin thừa, quá hạn cụ thể là bao nhiêu?
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Xem xét giãn thời gian tổ chức kỳ họp thứ 5
Đồng thời, trong báo cáo cần có thêm thông tin về việc thanh quyết toán, nhất là nguồn ngoài nhà nước. Hiện còn bao nhiêu chưa được thanh quyết toán? Bao nhiêu chưa được chi trả? Quá trình giám sát có thấy khúc mắc gì không?
Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong công tác phòng chống dịch có 2 sai phạm rất lớn là vụ chuyến bay giải cứu và vụ kit xét nghiệm Việt Á. Cả 2 vụ nằm trong phạm vi của cuộc giám sát vì đều là "huy động và sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19".
“Chuyến bay giải cứu cũng là huy động nguồn lực, phòng chống dịch, chứ không phải nằm ngoài phạm vi cuộc giám sát này. Nhưng cả báo cáo này không nhắc gì đến hai việc này. Dự thảo nghị quyết cũng không nói gì về hai việc này cả. Là đại biểu Quốc hội, tôi đọc thế này không biết thế nào”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng báo cáo giám sát đang thiếu vắng 2 vụ việc nổi cộm là "chuyến bay giải cứu" và vụ kit xét nghiệm Việt Á.
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Dự án xây dựng Luật Bản dạng giới được Quốc hội đánh giá cao
Ông Thanh nói đọc cả hơn 110 trang báo cáo giám sát đầy đủ với hơn 400 chú thích chỉ thấy 3 dòng nói về vụ án kit xét nghiệm Việt Á và đề nghị đoàn giám sát bổ sung thêm liều lượng đáp ứng yêu cầu đại biểu Quốc hội và sự quan tâm của cử tri.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, ngân sách nhà nước không hỗ trợ cho các "chuyến bay giải cứu".
Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng yêu cầu cần đề cập cụ thể hơn về 2 vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu trong báo cáo giám sát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала