- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Vụ rò rỉ Lầu Năm Góc là nỗ lực của Mỹ đánh lạc hướng cuộc điều tra của Hersh

CC0 / Pixabay / Lầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vụ rò rỉ tài liệu mật thuộc Lầu Năm Góc có thể là một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chuyển sự chú ý của dư luận khỏi cuộc điều tra của nhà báo Mỹ Seymour Hersh về các vụ nổ tại Dòng chảy Phương Bắc, ông Alexei Martynov, giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế các quốc gia mới, bàn luận cùng Sputnik.
Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin Lầu Năm Góc đang điều tra vụ rò rỉ trên mạng xã hội các tài liệu mô tả tình trạng của quân đội Ukraina cũng như các kế hoạch của Hoa Kỳ và NATO để tăng cường sức mạnh cho chế độ Kiev. Tờ thời báo New York lưu ý rằng các tài liệu, đề ngày đầu tháng 3, được cho là đã được phát tán trên "các kênh Telegram thân chính phủ Nga".
Có thể đã có hơn 100 tài liệu bị đưa lên Internet, thiệt hại từ việc này được ước tính là đáng kể. Lầu Năm Góc cho Sputnik biết họ đang điều tra thông tin về vụ rò rỉ này. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, khi trả lời câu hỏi về vụ rò rỉ, nói rằng Liên bang Nga biết chắc chắn việc Hoa Kỳ và NATO có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc xung đột tại Ukraina.

"Với xác suất cao, cái gọi là "rò rỉ" chẳng qua chỉ là một chiến dịch thông tin có tổ chức thông qua các kênh thông tin của chính họ nhằm gây nóng chương trình nghị sự và chuyển sự chú ý khỏi ông Hersh đã quá phiền phức, người mà họ (Hoa Kỳ) không thể làm bất cứ điều gì trong tình huống này", - ông Martynov nói.

Chuyên gia này gọi vụ rò rỉ hàng loạt tài liệu bí mật ở Mỹ là "sự đánh lạc hướng sang mục tiêu vô ích".
"Nếu họ có khả năng, họ đã làm cho ông Hersh phải im lặng mãi mãi như họ đã làm với một số đồng nghiệp người Mỹ của ông, nhưng ông Seymour Hersh là một nhân vật nổi tiếng, đặc biệt là sau những tuyên bố, những cuộc phỏng vấn, những tài liệu của ông ấy được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông thế giới thông qua mạng Internet, tất nhiên, họ không thể làm bất cứ điều gì với ông nữa, và điều duy nhất họ nghĩ ra là tiến hành một chiến dịch thông tin", - ông Martynov nói.
Theo ông Martynov, vụ rò rỉ hiện tại đã đạt được mục đích của nó, vì nhắm đến "giới truyền thông Mỹ, độc giả và khán thính giả Mỹ".
"Theo nghĩa này, họ đã hoàn thành một phần nhiệm vụ của mình. Không phải hoàn thành 100%, nhưng họ đã hoàn thành", - chuyên gia tổng kết.

Cuộc điều tra của nhà báo Hersh

Nhà báo Mỹ từng đoạt giải Pulitzer vì cuộc điều tra vạch mặt vụ thảm sát tại Mỹ Lai - Việt Nam, ông Seymour Hersh, vào ngày 8 tháng 2 đã đăng cuộc điều tra của mình về các vụ nổ ở Dòng chảy Phương Bắc, trong đó, trích dẫn một nguồn tin, ông tuyên bố rằng các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí đốt của Nga đã được cài đặt vào tháng 6 năm 2022 dưới vỏ bọc cuộc tập trận Baltops bởi các thợ lặn Hải quân Hoa Kỳ và các chuyên gia Na Uy hỗ trợ.
Theo ông Hersh, quyết định khởi đầu chiến dịch được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sau 9 tháng thảo luận cùng các quan chức chính quyền liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia. Sau này, Lầu Năm Góc đã nói với Sputnik rằng Mỹ không liên quan gì đến việc cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt của Nga vào năm ngoái. Sau đó, ngày 7 tháng 3 - một tháng sau khi bài báo của ông Hersh được đăng tải, gần sáu tháng sau vụ phá hoại - tờ New York Times đưa tin tình báo rằng đứng đằng sau việc phá hoại đường ống Nord Stream là một nhóm thân Ukraina nào đó, mà chính quyền Kiev không nhất thiết phải biết kế hoạch của họ. Cùng ngày, tờ Zeit của Đức viết dấu vết của vụ tấn công những đường ống dẫn tới Ukraina.
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Mỹ không thể xử lý được vụ rò rỉ tài liệu mật
Hành động này được cho là thực hiện trên một chiếc du thuyền thuê từ công ty ở Ba Lan, dường như thuộc về 2 người Ukraina. Văn phòng công tố Đức trả lời câu hỏi của Sputnik, cho rằng một công ty Đức đã cho thuê chiếc thuyền này, nhưng công ty này nằm ngoài vòng nghi vấn.

Tờ báo Spiegel của Đức đã đăng tải kiểu loại và lộ trình của chiếc du thuyền tên "Andromeda", bị nghi ngờ được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Nord Stream. Cảng đăng ký của chiếc du thuyền là cảng Brege trên đảo Rügen. Spiegel đưa tin chiếc du thuyền Bavaria Cruiser 50 dài 15 mét đã được thuê bởi những người không rõ danh tính thông qua một công ty cho thuê du thuyền trên đảo Rügen. Bài báo cũng đăng ảnh của chiếc du thuyền. Con thuyền bắt đầu hành trình từ cảng Rostock-Warnemünde, sau đó neo đậu một thời gian ngắn tại cảng Vik, nằm ở phía bắc của hòn đảo. Một thời gian sau, nhà báo Hersh, trích dẫn nguồn tin đáng tin cậy cho biết, sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng 3, CIA cùng tình báo Đức được yêu cầu nghĩ ra một kịch bản thay thế cho các vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream với giới truyền thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала