- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev ký thỏa thuận cung cấp tinh quặng uranium cho Canada

© Sputnik / Evgeny Yepanchintsev / Chuyển đến kho ảnhKhai thác uranium tự nhiên tại mỏ quặng Khiagda
Khai thác uranium tự nhiên tại mỏ quặng Khiagda - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Công ty Energoatom của Ukraina và công ty Cameco của Canada đã ký một thỏa thuận về cung cấp tinh quặng uranium từ Ukraina đến Canada, công ty Ukraina cho biết.
Hồi tháng Ba, Energoatom thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận với công ty Cameco của Canada về việc đảm bảo cung cấp nhiên liệu hạt nhân ổn định.

"Xí nghiệp quốc doanh NNEGC Energoatom đã ký một thỏa thuận với công ty CAMESO của Canada, đây là giai đoạn cần thiết cuối cùng để thực hiện chương trình sử dụng uranium Ukraina trong sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina", - Energoatom cho biết trên kênh Telegram.

Theo công ty, đây là hợp đồng về việc "cân, lấy mẫu, phân tích, lưu giữ và tổ chức vận chuyển tinh quặng uranium" do Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông Ukraina sản xuất.

"Văn bản quy định việc cung cấp vật chất tinh quặng uranium từ Ukraina đến Canada và các điều kiện liên quan. Đặc biệt, thỏa thuận quy định việc cung cấp toàn bộ khối lượng uranium được khai thác tại Nhà máy khai thác và chế biến Miền Đông Ukraina cho Canada và việc sử dụng thêm tinh quặng uranium để chuyển đổi và cung cấp uranium hexafluoride tự nhiên để làm giàu", - công ty cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Rovno ở Kuznetsovsk, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Ukraina có kế hoạch bắt đầu sản xuất nhiên liệu hạt nhân

Sản xuất nhiên liệu hạt nhân

Trước đó, Bộ Năng lượng Ukraina cho biết nước này có kế hoạch bắt tay vào sản xuất nhiên liệu hạt nhân để thay thế nhiên liệu của Nga. Theo cơ quan này, Ukraina đã bắt đầu sản xuất các bộ phận cho các khối nhiên liệu thuộc dòng VVER-1000 (lò phản ứng năng lượng làm mát bằng áp suất), sau đó có kế hoạch sản xuất nhiên liệu cho các khối VVER-440. Bộ lưu ý rằng dự án đang được thực hiện bởi Energoatom Ukraina trong khuôn khổ hợp tác với công ty Westinghouse của Mỹ.
Việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân là một quy trình công nghệ cao, Ukraina không có nhà máy để thực hiện việc này. Chúng được lên kế hoạch sản xuất tại nhà máy Westinghouse ở thành phố Västerås của Thụy Điển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала