Lễ khởi công đại sứ quán tỉ đô sẽ diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Blinken

© AP Photo / Tasos KatopodisNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-18/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới trị giá 1,2 tỉ USD tại Hà Nội.
Ngày 10/4 (giờ địa phương), trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đã công bố thông tin chi tiết về chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản của Ngoại trưởng Antony Blinken từ ngày 14-18/4 nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam.
Cụ thể, theo chia sẻ của ông Kritenbrink, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao tại Việt Nam để tiếp nối cuộc điện đàm của Tổng thống Biden với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng trước. Ông cũng sẽ dự lễ động thổ xây dựng đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Blinken sắp thăm Hà Nội, người Mỹ thừa nhận một sự thật về Việt Nam
Đáng chú ý, Nhà ngoại giao Mỹ (cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam) cũng xác nhận các điều kiện của thỏa thuận xây dựng đại sứ quán mới đã được Mỹ và Việt Nam ký kết chỉ vài giờ trước cuộc họp báo của ông.
Ông Daniel Kritenbrink cho biết trụ sở Đại sứ quán mới sẽ là một biểu tượng mạnh mẽ và đầy kinh ngạc, thể hiện mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị mới được hai bên thiết lập trong hàng chục năm qua.
"Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác tin cậy ở Mekong, một nhà lãnh đạo trong ASEAN và là thành viên quan trọng của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định.
Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hiện nay đặt tại số 7, đường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào tháng 8/2021, thỏa thuận về địa điểm và thời gian thuê đất cho đại sứ quán mới đã được công bố.
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp mới dự kiến tiêu tốn 1,2 tỉ USD, sẽ là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới.
"Thật đáng kinh ngạc khi nghĩ rằng chưa đầy 30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ và chuyển đến đại sứ quán đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1995, giờ đây chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng một biểu tượng mới tuyệt đẹp về cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác và hữu nghị lâu dài với Việt Nam", ông Kritenbrink nêu cảm nghĩ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала