Hệ thống radar Niobi của Nga thực hiện những nhiệm vụ gì và hoạt động như thế nào

Niobi - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video về hoạt động của hệ thống radar Niobi trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.
Hệ thống này được sử dụng trong tổ hợp lực lượng và phương tiện phòng không để đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của đối phương vào các vùng lãnh thổ được giải phóng khỏi chế độ Kiev và các khu định cư gần biên giới, trong đó có cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) và tên lửa đạn đạo.
Hệ thống radar này được đặt tên Niobi (Niobium) là "để vinh danh" nguyên tố thứ 41 của bảng tuần hoàn - một kim loại sáng bóng màu xám bạc tuyệt đẹp với khối lượng nguyên tử là 93. Những chi tiết về hệ thống radar này - trong tài liệu của Sputnik.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống radar Niobi quét bầu trời trong bán kính 500km, cùng lúc theo dõi hàng trăm vật thể hoặc mục tiêu khác nhau. Đặc biệt, radar Niobi còn có thể xác định được các mục tiêu trên không, thuộc sở hữu nhà nước hay là sở hữu tư nhân, xác định nguồn gây nhiễu vô tuyến, có thể xử lý dữ liệu ở chế độ tự động.
Hê thống radar Niobi là một sản phẩm khá mới mẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, là bước phát triển tiếp theo của dòng radar Nebo. Theo các nguồn mở, nó được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Vô tuyến (trong thành phẩn Tập đoàn quốc phòng hàng không vũ trụ Almaz-Antey). Các chuyên gia đã phát triển hai phiên bản: phiên bản đầu tiên - Niobi 55Zh6UM (55Zh6UM) dành cho mục tiêu phòng không của Lực lượng Không quân Vũ trụ, phiên bản thứ hai - Niobi-SV 1L125 (1L125) dành cho các đơn vị phòng không của Lực lượng Mặt đất. Những nguyên mẫu đầu tiên đã được tạo ra vào năm 2013-2015 và sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm toàn diện, bao gồm cả thử nghiệm quân sự, chúng được khuyến nghị sản xuất hàng loạt và đưa vào sử dụng. Cả hai phiên bản của hệ thống radar Niobi bắt đầu được biên chế cho quân đội Nga vào năm 2017. Đồng thời, các chuyên gia đã phát triển phiên bản xuất khẩu của dòng radar này.
Cả hai phiên bản của Niobi đều thuộc loại "radar ba tọa độ có nhiệm vụ trực chiến quan sát độ cao trung bình và độ cao lớn". Nhưng, do phải thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, hai phiên bản này có một số tính năng khác nhau, thậm chí vẻ bên ngoài. Ví dụ, hệ thống radar Niobi dành cho mục tiêu phòng không của Lực lượng Không quân Vũ trụ có khối lượng lớn hơn và được lắp trên xe bán tải. Phiên bản phòng không Niobi-SV của Lực lượng mặt đất nhỏ gọn hơn, cơ động hơn nhiều vì nó được lắp trên khung gầm xe tải KamAZ 8x8. Ngoài ra, nó được đưa vào vị trí chiến đấu nhanh hơn nhiều so với phiên bản dành cho Lực lượng Không quân Vũ trụ.
Sau khi được triển khai, trạm radar này với những chiếc ăng-ten khổng lồ gây ấn tượng sai lầm về "thứ gì đó cổ xưa". Trên thực tế, đây là hai ăng-ten quét mảng pha theo từng giai đoạn. Chiếc ăng-ten lớn hơn là máy đo khoảng cách, chiếc nhỏ hơn là máy đo độ cao. Máy đo khoảng cách hoạt động trong phạm vi "mét" (VHF, bước sóng: 10 - 1 m, tần số: 30 - 300 MHz), máy đo độ cao - trong "decimeter" (UHF, bước sóng: 1 - 0,1 m, tần số: 300 MHz - 3 GHz). Điều này đảm bảo phạm vi và độ chính xác cao của việc phát hiện mục tiêu và khả năng chống nhiễu tuyệt vời. Tất cả các phiên bản của radar Niobi đều có thể trực chiến trong nhiều tháng, các trạm quét bao phủ không phận 360 độ suốt ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
Phụ nữ tại điểm bỏ phiếu tại Đại sứ quán DNR ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Dàn radar trinh sát tối tân nhất được trang bị để bảo vệ cuộc trưng cầu dân ý tại DNR
Các đặc tính của hai phiên bản "nội địa" radar Niobi không được tiết lộ. Nhưng, những tính năng của hai phiên bản xuất khẩu được biết đến. Cả hai phiên bản hiện đã có trong danh mục sản phẩm trên trang web của Rosoboronexport. Ví dụ, phiên bản dành cho mục tiêu phòng không 55Zh6UME phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 10 - 600 km, góc nâng (góc giữa đường chân trời và hướng tới mục tiêu) – từ 0° đến 30°, ở độ cao lên tới 80 km khi mục tiêu di chuyển với tốc độ lên tới 8000 km/h. Phiên bản quân sự 1L125E phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 5 - 500 km, góc nâng từ 0° đến 35°, ở độ cao lên tới 65 km. Nhưng nó chỉ hoạt động trong phạm vi "mét" (VHF).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала