Bắc Kinh có thể bắt đầu phong tỏa kinh tế Đài Loan

© AP Photo / Vincent ThianMột cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc
Một cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Đăng ký
Đài Loan cho rằng kịch bản có khả năng xảy ra nhất là Bắc Kinh tiến hành phong tỏa kinh tế đối với hòn đảo thay vì bắt đầu hành động thù địch. Đây là tuyên bố của Li Chun, thứ trưởng ngoại giao của hòn đảo với Bloomberg.
Trước đó, người đứng đầu Ủy ban đặc biệt của Mỹ về cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc Mike Gallagher cho biết những người đứng đầu Apple, Microsoft và các công ty lớn khác của Mỹ không tin rằng Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan.
"Phong tỏa là một trong những kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất," - ông nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn.
Trung Quốc đưa thiết bị quân sự mạnh nhất tới dự tập trận Vostok-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Chuyên gia nêu dấu hiệu tăng cường sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc
Li Chun lưu ý rằng một giải pháp như vậy là "rất tốn kém và rủi ro đối với bất kỳ quốc gia nào", vì việc phong tỏa kinh tế có thể phát triển thành một cuộc đụng độ quân sự, và trong trường hợp này, đó là cuộc đụng độ không chỉ giữa Đài Loan và Bắc Kinh, mà còn giữa Trung Quốc và các quốc gia khác. Tuy nhiên, đồng thời, rõ ràng là Bắc Kinh đang tìm cách "chiến thắng trong cuộc chiến mà không phải đánh nhau thực sự", Thứ trưởng nói thêm.
Lin Chun cho biết thêm rằng Đài Loan hiện đang làm việc với các nước thân thiện để vạch ra các hành động trong trường hợp có thể bị Bắc Kinh phong tỏa kinh tế, bài báo cho biết.

Gia tăng căng thẳng tình hình xung quanh Đài Loan

Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi. Trung Quốc coi hòn đảo là một trong những tỉnh của mình đã lên án chuyến thăm của Pelosi, Bắc Kinh cho rằng động thái này của Hoa Kỳ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала