Các nhà khoa học Nga tìm ra cách làm tăng độ phì nhiêu của đất

© iStock.com / NarvikkMáy kéo đang thực hiện công việc gieo hạt trên cánh đồng
Máy kéo đang thực hiện công việc gieo hạt trên cánh đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Tổng họp Quốc gia Tyumen (LB Nga) đề xuất sử dụng than sinh học thu được từ chất thải hữu cơ để cải tạo đất và tăng độ phì nhiêu của nó.
Theo họ, phương pháp này cũng sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường của các doanh nghiệp nông nghiệp và thay thế một phần phân khoáng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biomass Conversion and Biorefinery.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Tyumen đã thu được than sinh học (Biochar) từ chất thải hữu cơ, sau đó sử dụng than sinh học để làm chất phụ gia giúp tăng năng suất ngũ cốc. Theo dữ liệu của họ, việc đưa than sinh học thu được từ phân bò và rơm lúa mì vào đất đã làm tăng 14–23% sản lượng lúa mì mềm vụ xuân.
© Ảnh : Press service of Tyumen State UniversityLúa mì mùa xuân được trồng trong buồng khí hậu trên đất có bổ sung than sinh học
Lúa mì mùa xuân được trồng trong buồng khí hậu trên đất có bổ sung than sinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
"Vì việc sử dụng các chất cải tạo đất dựa trên than sinh học có tác động tích cực đến độ phì nhiêu, nên có thể giảm lượng chất thải hữu cơ và đồng thời tăng năng suất cây trồng", - Ivan Shanenkov, trưởng phòng thí nghiệm công nghệ tiết kiệm tài nguyên bằng cách xử lý nhiệt sinh khối tại Viện X-BIO thuộc Đại học bang Tyumen, cho biết.

Các phần chính của than sinh học

Trong quá trình xử lý nhiệt chất thải hữu cơ như mùn cưa, rơm, vỏ hạt thông trong môi trường không có oxy, các chất thải này chuyển đổi thành vật liệu carbon có độ xốp cao. Khi nó được thêm vào đất, cấu trúc và chế độ nước-không khí của đất được cải thiện. Ngoài ra, trong thành phần của than sinh học còn có nhiều loại nguyên tố vi lượng, đặc trưng cho từng loại nguyên liệu thô được sử dụng, tác động tích cực đến độ phì nhiêu của đất.
Cây cúc hương ngải thông thường (Tanacetum vulgare) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Các nhà khoa học cho biết loại cây nào có thể làm chậm quá trình lão hóa
Các bãi chôn lấp chất thải gây nguy hại môi trường, gây ra nguy cơ lây nhiễm, gây bệnh và mang nhiều mối nguy cơ đối với cộng đồng dân cư.
Theo các nhà khoa học của Đại học Tyumen, việc xử lý nhiệt các loại chất thải như vậy không chỉ cho phép thu được than sinh học mà còn giải quyết vấn đề sử dụng một phần khí nhà kính thải vào khí quyển trong điều kiện lưu trữ tự nhiên tại các bãi chôn lấp.
Các nhà khoa học đang tiến hành các thí nghiệm để đánh giá tác động của việc sử dụng kết hợp than sinh học và các loại phân khoáng khác đối với năng suất lúa mì. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp phát triển những khuyến nghị về việc sử dụng công nghệ xử lý nhiệt sinh khối thành than sinh học và những phương pháp sử dụng các chất cải tạo đất thu được.