Mỹ tôn trọng Việt Nam

© TTXVN - Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Đăng ký
Thay mặt Tổng thống Joe Biden, Antony Blinken đến Việt Nam để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, Mỹ cam kết hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Và Mỹ tôn trọng quyền của Việt Nam trong việc định hình tương lai của đất nước dưới hệ thống chính trị của mình.

Mỹ ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng"

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong chuyến thăm của ông Blinken đến Việt Nam.
Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng điểm lại những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua.
Điển hình như kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ấn tượng, đạt 123 tỷ USD trong năm 2022; hai nước hợp tác tích cực trong phòng chống đại dịch Covid-19; các dự án hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, điển hình là dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa; số lượng du học sinh Việt Nam tại Mỹ ngày càng tăng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
"Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau", - ông Sơn nhắc lại.
Ông Sơn cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua, nhất là vai trò của Ngoại trưởng Antony Blinken trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ, trong đó có cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Điều này đã góp phần củng cố lòng tin, tạo thêm động lực và mở ra giai đoạn mới cho hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai phía tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, đặc biệt là ở cấp cao trong năm 2023, nhân kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện; tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất, vì lợi ích của hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Về phần mình, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam, đồng thời nhất trí với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về việc hai bên cần tiếp tục hợp tác và thúc đẩy quan hệ song phương trên các nguyên tắc đã được các lãnh đạo cấp cao hai bên đồng thuận.
Ngoại trưởng Antony Blinken đánh giá cao sự phát triển năng động, vai trò và vị thế của Việt Nam tại khu vực. Ông một lần nữa khẳng định cam kết của Mỹ về việc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng".
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken (2023)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken (2023) - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken (2023)
Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, ủng hộ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng từ thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các mục tiêu phát triển của Việt Nam.
Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Mỹ tiếp tục đóng vai trò tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cũng như trên thế giới.
Trong khi đó, Antony Blinken khẳng định Mỹ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực và sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ hợp tác Mekong - Mỹ, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO) của Liên Hiệp Quốc.
Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước cũng trao đổi về vấn đề Biển Đông, đồng thời, nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải - hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện đầy đủ DOC và hướng tới một COC hiệu quả, thực chất.

Giúp Việt Nam thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới

Cũng trong chiều ngày 15/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thông tin nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ Việt – Mỹ tại cuộc họp báo ở Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam.
Ông Blinken cho biết, một thập kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện và gần 28 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, Mỹ và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả.
"Mỹ và Việt Nam đang hợp tác vì lợi ích chung rộng lớn và chúng tôi tin rằng, bằng cách hỗ trợ các tham vọng của Việt Nam, Mỹ cũng sẽ thúc đẩy tham vọng của chính mình", Blinken bày tỏ.
Từ tạo việc làm cho người dân Mỹ và tăng cường sức mạnh của các doanh nghiệp Mỹ, đến đạt được thêm bước tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu cũng như ngăn chặn các đại dịch.
© TTXVN - Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken
Nói về các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Ngoại trưởng Blinken cho biết đã thảo luận về nỗ lực chung nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng trên diện rộng ở Việt Nam và trên toàn khu vực, bao gồm thông qua Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).
Việt Nam đã tham gia đàm phán về cả bốn trụ cột của IPEF, qua đó giúp dẫn đầu những nỗ lực về các vấn đề có vai trò định hình nền kinh tế trong thế kỷ 21, gồm sức chống chịu của chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng sạch và kết nối kỹ thuật số - từ đó mang lại lợi ích cho người dân Mỹ và người dân trên toàn thế giới. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về phát triển quan hệ đối tác kinh tế song phương.

"Mỹ đang giúp Việt Nam thúc đẩy những cải cách quan trọng mà Việt Nam đã và đang áp dụng - bao gồm lao động, sở hữu trí tuệ và công bằng thương mại - những cải cách đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới", - Blinken nói.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trở thành một quốc gia kết nối, có thu nhập cao vào năm 2045 bằng cách theo đuổi tăng trưởng thúc đẩy tất cả các cộng đồng, đồng thời xây dựng khả năng phục hồi để thích ứng với biến đổi khí hậu", - Ngoại trưởng Blinken tin tưởng.
Ông cũng nhấn mạnh về Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng mà Việt Nam vừa tham gia – trong đó sẽ triển khai 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính net zero vào năm 2050.
© TTXVN - Lê Trí DũngTrưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken

Chuyển thêm tàu tuần tra, Mỹ hỗ trợ Việt Nam ở Biển Đông

Chia sẻ tại cuộc họp báo, trong chuyến thăm lần này, Blinken cho biết đã tập trung vào cách thức hai nước thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa bình và có nền tảng là sự tôn trọng đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.
"Tự do và rộng mở" mang hàm ý rằng các quốc gia được tự do lựa chọn con đường và đối tác của riêng mình… và rằng các vấn đề sẽ được giải quyết một cách cởi mở, các quy tắc sẽ đạt được một cách minh bạch và áp dụng một cách công bằng, và hàng hóa, ý tưởng và con người sẽ tự do lưu thông trên đất liền, trên biển, trên trời và không gian mạng, Blinken lý giải.
Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mỹ và Việt Nam có lợi ích chung trong việc duy trì sự tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không cản trở, tự do hàng hải và hàng không. Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác xây dựng năng lực để duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Ngoại trưởng Blinken cho biết, là một phần trong quan hệ đối tác an ninh song phương đang phát triển, Mỹ đang hoàn tất việc chuyển giao tàu tuần duyên thứ ba cho Việt Nam, bổ sung cho hạm đội gồm 24 tàu tuần tra và các thiết bị, cơ sở huấn luyện và điều hành mà Mỹ đã cung cấp từ năm 2016.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken (2023) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Antony Blinken đang làm gì ở Việt Nam?

Mỹ tôn trọng Việt Nam

Tất cả những nỗ lực này nhằm củng cố năng lực của Việt Nam trong việc đóng góp vào hòa bình và ổn định hàng hải ở Biển Đông.
"Mỹ cam kết hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Và chúng tôi tôn trọng quyền của Việt Nam trong việc định hình tương lai của đất nước dưới hệ thống chính trị của các bạn", - Blinken tuyên bố.
Ngoài ra, Mỹ cam kết thực hiện giải quyết các di sản của chiến tranh, rà phá bom mìn, xử lý ô nhiễm dioxin, tiếp tục công việc nhân đạo quan trọng nhằm tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc lại sự kiện khởi công xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ mới mà ông tham dự vào sáng cùng ngày tại Hà Nội.
"Khi hoàn thành, Đại sứ quán mới tại Hà Nội sẽ là một cơ sở hiện đại xứng đáng với tầm nhìn đầy tham vọng về tương lai của mối quan hệ đối tác giữa hai nước và xứng đáng với những người dân Mỹ và Việt Nam đang nỗ lực hàng ngày để biến tầm nhìn đó thành hiện thực", - Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала