Cái cúi đầu của ông Nguyễn Quang Tuấn

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Đăng ký
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận sai phạm đúng như Viện Kiểm sát truy tố, tuy nhiên cho biết bản thân “không còn cách nào khác”.
Các bị cáo khác trong vụ án cũng thừa nhận cáo buộc từ cơ quan công tố là đúng người, đúng tội, không oan.

“Không còn cách nào khác”

Chiều 17/4, TAND TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (sinh năm 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội) và 11 đồng phạm về hành vi “Vi phạm quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phiên xử, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình, thừa nhận nội dung cáo trạng của VKSND Tối cao là đúng, không oan.
Theo cáo trạng, bị cáo Tuấn đã đồng ý cho Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát gửi vật tư vào Bệnh viện Tim Hà Nội theo hình thức dùng trước, trả tiền sau. Nhằm mục đích hợp thức việc trả tiền, ông Nguyên Quang Tuấn và các bị cáo dưới quyền đã lập hồ sơ thầu và chỉ định thầu trong các năm 2016 - 2017, gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.
Tại toà, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận việc chỉ định thầu để đưa vật tư vào bệnh viện là sai nhưng cho biết, ông “không còn cách nào khác”. Ông Tuấn cũng muốn trình bày lý do chỉ định thầu nhưng chủ tọa phiên tòa khẳng định sẽ để dành thời gian để ông nói ở phần tranh luận.
Theo ông Tuấn, chủ trương ký gửi vật tư đã có từ trước khi bị cáo về làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội (từ năm 2012 - 2020). Do đó, bị cáo cũng chỉ đạo cấp dưới cho doanh nghiệp gửi để bệnh viện có hàng hóa, thiết bị vào điều trị.
Trong vai trò người đứng đầu bệnh viên, ông Tuấn đồng ý cho Công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát gửi bán vật tư, thiết bị tiêu hao vào bệnh viện trước; sau đó chỉ đạo bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện) và Đoàn Trọng Bình (nguyên Phó phòng Vật tư) hợp pháp hóa hồ sơ.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
C03 chỉ ra chiêu trò gian lận đấu thầu của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm
Ông Tuấn thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ sao cho giá mua hàng hóa ở thời điểm làm hồ sơ thấp hơn giá mà các mặt hàng đã được 2 nhà thầu bán ở bệnh viện từ những năm trước. Sau khi các bộ phận liên quan hoàn tất thủ tục, ông Tuấn ký rồi để cấp dưới làm việc, không cần báo cáo lại giám đốc.
Theo bị cáo, không có báo giá các mặt hàng, thiết bị và việc mua sắm vật tư chỉ dựa trên việc "đối chiếu với năm trước và các bệnh viện khác", thấp hơn thì mua. Ông Tuấn cũng cho hay, nếu lúc đó có so sánh với bảng giá thị trường sẽ không phát sinh sai phạm và thừa nhận mình chịu trách nhiệm chính trong vụ án này.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, bản thân ông được các công ty Hoàng Nga, Kim Hòa Phát tặng số quà Tết gồm 10.000 USD, một chai rượu, hộp xì gà trong các năm 2016 - 2017. Hiện bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền này và vợ bị cáo còn nộp thay thêm 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nói trên còn tài trợ cho các hoạt động chung của Bệnh viện Tim Hà Nội nhưng bị cáo cho biết không nhớ rõ cụ thể số tiền tài trợ là bao nhiêu.

Lời khai các bị cáo còn lại

Tại toà, các bị cáo nguyên là cán bộ cấp dưới của ông Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận sai phạm của mình. Bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng thừa nhận có vi phạm trong quá trình chỉ đạo đấu thầu, từ thẩm định giá, lập hồ sơ… và cho biết, cáo trạng truy tố là đúng.
Bị cáo Đoàn Trọng Bình - Phó phòng Vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội (Ủy viên Hội đồng mua sắm kiêm thành viên tổ chuyên gia đấu thầu) khai nhận, bản thân biết bệnh viện tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao giai đoạn 2016 - 2017.
Theo quy định, quy trình đấu thầu phải đúng trình tự pháp luật, nhưng theo chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn, bị cáo Bình đồng ý để Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát ký gửi vật tư, thiết bị để sử dụng trước khi đấu thầu. Sau đó, đơn vị mới lập danh mục vật tư, hóa chất, đơn giá của các gói thầu để giám đốc phê duyệt.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cũng theo bị cáo Bình, việc lập danh mục thiết bị trước khi diễn ra đấu thầu không thông qua Hội đồng mua sắm và tổ chức họp, mà theo đơn giá do các công ty Hoàng Nga, Kim Hòa Phát đề nghị.
Trong khi đó, các bị cáo thuộc nhóm công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát thừa nhận việc thanh toán vật tư đã ký gửi trước đó là không khách quan, tuy nhiên do muốn bán được hàng hóa nên đã có những lúc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định của pháp luật.

Cáo buộc của cơ quan công tố

Cáo trạng của VKSND Tối cao nêu rõ, bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) và Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đã đặt vấn đề và được bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho 2 doanh nghiệp này bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận.
Năm 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng 5 gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, với tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng.
Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi 223 mặt hàng, có trị giá trên 247 tỷ đồng; 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn mua 538 mặt hàng, trị giá gần 348 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quang Tuấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Bắt tạm giam cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn
Kết quả, Công ty Hoàng Nga tham gia và trúng 5 gói thầu, Công ty Kim Hòa Phát trúng 4 gói thầu gồm 400 Stent và một số vật tư khác. Dù vậy, những mặt hàng này đều bị nâng giá cao hơn thực tế.
Viện kiểm sát cáo buộc, để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của các công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát, bị can Tuấn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.
Theo kết luận của cơ quan định giá, hành vi thông thầu này đã gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim, Quỹ bảo hiểm xã hội hơn 22,8 tỷ đồng tại 5 gói thầu năm 2016 và hơn 30 tỷ đồng với các gói thầu năm 2017.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала