"Điều tra vụ rơi máy bay". Lầu Năm Góc lo lắng trước diễn biến tình hình với F-35

© Ảnh : U.S. Air Force/Master Sgt. Donald AllenMáy bay chiến đấu F-35A của Mỹ
Máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
Các đồng minh của Mỹ đang mua máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc báo cáo có vấn đề: chỉ 1/3 đội máy bay loại này có khả năng sẵn sàng chiến đấu tuyệt đối. Chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Máy bay ném bom chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II ("Lightning-2") đã trở thành máy bay chính của NATO trong nửa thế kỷ. Do đó, ví dụ, một số phụ tùng không phải do Mỹ sản xuất. Tổng cộng có 9 quốc gia đang tham gia vào dự án.
Hơn nữa, theo dữ liệu từ các nguồn mở, khi bắt đầu công việc, vào giữa những năm 1990, Lockheed Martin thậm chí còn thu hút được Cục thiết kế mang tên Yakovlev của Nga hợp tác, sử dụng kiến ​​​​thức và kinh nghiệm của các chuyên gia có được trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu Yak-141 cất cánh và hạ cánh thẳng đưng, không bao giờ được đưa vào sản xuất do Liên Xô sụp đổ. Than ôi, vào những năm 1990, ngành hàng không Nga phải tồn tại theo đúng nghĩa đen.
Người Mỹ đưa ra những yêu cầu cao nhất đối với cỗ máy của họ: tàng hình, tốc độ, khả năng cơ động, sức mạnh tấn công và khả năng mang vũ khí hạt nhân. Mọi thứ mà các vị tướng có thể mơ ước. Ngay khi F-35 vừa trình làng, các đối tác NATO và các đồng minh khác của Mỹ đã xếp hàng chờ đợi. Mới đây, danh sách gần hai chục "khách hàng nước ngoài" đã được bổ sung bởi Romania. Đúng vậy, Bucharest sẽ phải đợi ít nhất 8 năm.
© Ảnh : U.S. Navy photo courtesy Lockheed MartinMáy bay chiến đấu-ném bom F-35C Lightning II của Mỹ
Máy bay chiến đấu-ném bom F-35C Lightning II của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Máy bay chiến đấu-ném bom F-35C Lightning II của Mỹ
Máy bay được phát triển ngay lập tức với 3 phiên bản:
F-35A - trên mặt đất. Đơn giản nhất, rẻ nhất (khoảng 80 triệu USD/chiếc) và đồ sộ nhất. Được đưa vào phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2016.
F-35B — trên boong tàu , dành cho Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (MCC) và Hải quân Anh. Với các phiên bản cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Với tải trọng chiến đấu nhỏ và tiếp nhiên liệu không đầy , nó cũng có thể cất cánh thẳng đứng. Nó có giá hơn 25 triệu USD. Được ILC đưa vào biên chế vũ trang vào mùa hè năm 2015. Lầu Năm Góc có kế hoạch sử dụng sửa đổi này trên các tàu đổ bộ lớp America đã đi vào hoạt động trong những năm 2010;
F-35C - trên boong tàu , dành cho hàng không mẫu hạm có máy phóng cất cánh. Được trang bị móc hạ cánh, cánh và đuôi mở rộng và gấp, thiết bị hạ cánh bền hơn. Giá khoảng 95 triệu USD/chiếc. Vào biên chế Hải quân Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2019.
Vào tháng 9 năm 2019, Lightning II đã được Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ tiếp nhận.
F-35 được gọi là "kế nhiệm của F-16" vào cuối năm 2006, khi nguyên mẫu cất cánh trên không trung. Những cỗ máy đầu tiên - dành cho mục đích huấn luyện - Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ đã nhận được vào năm 2012. Tổng cộng, họ muốn lắp gần 3.500 chiếc F-35 với nhiều biến thể khác nhau và chỉ riêng Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ đã cần đến 2.500 máy bay.
F-35B - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
F-35B

Khó khăn xuất hiện

Quay trở lại năm 2001, Tập đoàn Lockheed Martin hứa sẽ thực hiện đơn đặt hàng lên tới 2.852 chiếc vào năm 2010, yêu cầu 233 tỷ USD cho việc này. Năm 2004, giá tăng gấp đôi. Vào năm 2013, sản xuất của họ đã chậm hơn kế hoạch 7 năm. Đến năm 2022, chương trình đã tăng vọt lên 1,7 nghìn tỷ USD. Kết quả là tính đến tháng 4 năm 2023, chỉ có "hơn 900" chiếc F-35 được sản xuất. Mỗi giờ bay của nó tiêu tốn của người nộp thuế 42.000 USD (dữ liệu từ Phòng Tài khoản Hoa Kỳ). Và quan trọng nhất: tiêm kích không đáp ứng được kỳ vọng. Hai năm trước, Lầu Năm Góc báo cáo rằng chỉ có 36% chiếc loại này hoạt động bình thường. Kể từ đó, danh sách các vấn đề chỉ tăng lên gấp bội.
Đặc biệt nghiêm trọng - nhược điểm trong hệ động lực. F-35 chỉ có một. Vào tháng 12 năm 2022, một chiếc F-35B đã bị rơi tại Fort Worth khi hạ cánh thẳng đứng. Phi công đã cố gắng phóng dù nhảy ra, nhưng các chuyến bay giao hàng và tiếp nhận đã bị đóng băng trong hai tháng. Vào tháng 3, công ty sản xuất cho biết họ đã tìm ra nguyên nhân. Nhưng vấn đề không thể được khắc phục ngay lập tức. Thêm nữa, còn thiếu động cơ Pratt & Whitney F135.
Vấn đề thứ hai là bay ở tốc độ siêu thanh. Có vẻ như đó là một phương án bắt buộc đối với cỗ máy thế hệ thứ 5. Nếu các phiên bản trên boong của F-35 ở chế độ này đủ lâu, thì chúng sẽ bị tổn thương vỏ ngoài và mất khả năng tàng hình. Lớp phủ tàng hình phồng lên, ăng-ten ở phần đuôi bị hỏng. Do đó, Lầu Năm Góc đã quyết định giới hạn chuyến bay "ở mức siêu thanh" trong vài chục giây. Việc loại bỏ khiếm khuyết này được coi là quá tốn kém.
Phi công cũng gặp khó khăn. Khoảng 40 đợt thiếu oxy đã được ghi nhận ở các phi công, chủ yếu là F-35A. Vào tháng 5 năm 2020, do lỗi trong hệ thống cung cấp oxy, một trong những chiếc máy bay đã bị rơi - phi công đã còn sống. Một số máy bay bị hỏng do trục trặc phần mềm. Các phi công phàn nàn về "ánh sáng xanh" trên màn hình mũ bảo hiểm. Và chiếc mũ bảo hiểm có giá 400.000 USD. Nó thậm chí còn đến mức Lầu năm góc cấm các chuyến bay của F-35 trong cơn giông bão: các máy bay bị hỏng do sét tự nhiên.
© Ảnh : U.S. Air Force / Staff Sgt. Jensen StidhamF-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ
F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ
Một vấn đề cần nêu riêng là việc cung cấp phụ tùng thay thế. Tại hội nghị Sea-Air-Space 2023 được tổ chức vào ngày 3-5 tháng 4, người đứng đầu Ban giám đốc chung của chương trình F-35, Trung tướng Không quân Michael Schmidt đã phát biểu. Ông chỉ trích phần hậu cần của chương trình dịch vụ và phụ tùng "Just-in-time", liên quan đến việc loại bỏ hoàn toàn hàng tồn kho. Theo ý kiến của vị tướng, điều này sẽ dẫn đến thực tế là trong điều kiện xảy ra xung đột quân sự toàn diện, một phần đáng kể phi đội F-35 sẽ bị mất khả năng chiến đấu.
Các nhà sản xuất tiếp tục tinh chỉnh máy. Việc này cần chi phí bổ sung. Nhưng trên thực tế , các hợp đồng chưa chắc được thực hiện đúng hạn.
Chẳng trách cố Thượng nghị sĩ John McCain (cựu phi công quân sự và là “cựu chiến binh” trong Chiến tranh Việt Nam) đã than thở: F-35 - "... một ví dụ điển hình về hệ thống mua sắm quốc phòng của Mỹ hỏng như thế nào".
Vì vậy, Lầu Năm Góc không hài lòng. Và các đồng minh của Hoa Kỳ vẫn buộc phải mua " con mèo trong bao bố" có cánh này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала