Phát hiện ca bệnh mắc “vi khuẩn ăn thịt người” ở Đắk Nông: Whitmore là gì?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Anh TuấnNhân viên y tế Bệnh viện Phổi Lạng Sơn thực hiện kỹ thuật Soi đờm trực tiếp chẩn đoán lao.
Nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Lạng Sơn thực hiện kỹ thuật Soi đờm trực tiếp chẩn đoán lao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Đăng ký
Sở Y tế Đắk Nông vừa phát hiện trường hợp mắc bệnh Whitmore (bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”) tại xã Nam Dong (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).
Nam bệnh nhân 66 tuổi có một khối u ở vùng đỉnh đầu, được chẩn đoán là u mỡ, nhưng sau đó được xác định dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, tác nhân gây bệnh Whitmore.

Phát hiện ca bệnh Whitmore ở Đắk Nông

Ngày 20/4, Sở Y tế Đắk Nông thông báo, tại địa phương vừa ghi nhận trường hợp một ca bệnh Whitmore.
Bệnh nhân tên T.V.S (nam, 66 tuổi, trú thôn 15, xã Nam Dong, huyện Cư Jút). Cách đây hơn 1 năm, bệnh nhân phát hiện một khối u ở vùng đỉnh đầu. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán là u mỡ.
Đến ngày 14/4, bệnh nhân thấy đau tức nhiều tại khối u, sờ thấy căng cứng. Người nhà đã đưa ông S. đi khám và nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh (tỉnh Đắk Lắk).
Tại đây, ông S. được các bác sĩ chẩn đoán viêm xương sọ chẩm (P)/tụ mủ dưới da đầu đỉnh chẩm (P)/đái tháo đường type II.
Sau đó 3 ngày, bệnh nhân được xử trí nạo xương viêm, dẫn lưu mủ vùng đỉnh chẩm phải và lấy mẫu làm xét nghiệm.
Đến ngày 19/4, bệnh nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, tác nhân gây bệnh Whitmore.
Hiện, qua điều trị, bệnh nhân tỉnh, sức khoẻ tạm thời ổn định. Người bệnh đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên để tiếp tục theo dõi và điều trị.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Quảng Nam điều trị cho các trường hợp ngộ độc Botulinum - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Việt Nam miễn phí thuốc giải độc 8.000 USD cho bệnh nhân
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông cho biết, sau khi ghi nhận ca bệnh, đơn vị đã điều tra thông tin bệnh nhân. CDC tỉnh cũng phản hồi thông tin cho đơn vị liên quan để điều tra, giám sát tại cộng đồng, theo dõi tình hình dịch tễ tại địa phương để phòng tránh bệnh lây lan và báo cáo theo quy định.
Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và nguy cơ cao, nhất là tại vùng đã có bệnh nhân mắc bệnh Whitmore để có phương án điều trị kịp thời.

Whitmore là gì?

BSCKII. Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa truyền nhiễm cho biết, bệnh nhân T.V.S đã được phẫu thuật nội tạng cách đây khoảng 10 năm, phẫu thuật lách cách đây 2 năm trên nền bệnh tiểu đường.
Nhiều năm qua, bệnh nhân liên tục có các ổ mủ xì ra ngoài da, dù đã đi điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được xác định mắc bệnh Whitmore.
Theo bác sĩ Lâm, đây là tình trạng bệnh nhân mắc Whitmore với biểu hiện áp xe nặng. Để điều trị dứt điểm, cần mất thời gian từ 3-6 tháng. Vì bệnh nhân mắc đái tháo đường, cơ địa suy giảm miễn dịch nên việc điều trị sẽ khá khó khăn.
Whitmore là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật. Bệnh do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Đây là loại vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da.
Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào năm 1925, sau đó bệnh xuất hiện tại các địa phương trong cả nước và thời gian gần đây có xu hương gia tăng. Đây là căn bệnh khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời.
Tại tỉnh Đắk Lắk, trung bình hàng năm có khoảng 5-7 trường hợp mắc bệnh Whitmore, hầu hết các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng bị áp xe một bộ phận nào đó của cơ thể hoặc sau một ca phẫu thuật, viêm nhiễm mang tính chất ngoại khoa.
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Bệnh viện "hồi sức" sau "liều thuốc quý" của Chính phủ

Cách phòng bệnh Whitmore

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:
Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn;
Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết;
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm;
Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn;
Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh;
Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễm dịch ... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn;
Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала