Chuyên gia Nga: chính sách quyền lực mềm là trò lừa bịp

© Hiệp hội “Ngôi nhà Nga về hợp tác khoa học-kỹ thuật quốc tế”Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2023
Đăng ký
Hàng loạt hội nghị, bàn tròn với chủ đề chung "Tuần lễ Việt Nam" sắp kết thúc tại Moskva. Một trong những chủ đề tiếp theo là "Chính sách quyền lực mềm ở Việt Nam".
Các chuyên gia của cả Nga và Việt Nam trình bày về nghiên cứu của mình và chia sẻ suy nghĩ về cách tiếp cận mới đối với khái niệm "sức mạnh mềm". Trong bài phát biểu của mình, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á, Úc và Châu Đại Dương, Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Dmitry V. Mosyakov, giải thích về tình thế khó khăn hiện nay của Việt Nam trong quan hệ với Nga. Mặc dù có tiềm năng to lớn và thái độ tích cực, Việt Nam là một phần của chuỗi hàng hóa toàn cầu và bất kỳ vấn đề nào trong chuỗi này đều sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Diễn biến tích cực

Tuy nhiên, cũng có những phát triển tích cực - giảm chi phí trong quá trình chuyển tiền và thay đổi cách tiếp cận kinh doanh để làm việc với nhau. Theo ông Dmitry Mosyakov, bản chất khác biệt cơ bản của quan hệ giữa Nga và Việt Nam dẫn đến sự cần thiết phải xem xét lại thuật ngữ "quyền lực mềm" trong quan hệ giữa hai nước:
"Mỹ tạo dựng hình ảnh của mình thông qua các tổ chức phi chính phủ, nhưng người ta phải hiểu quyền lực mềm là một trò lừa bịp. Nó được thiết kế để thuyết phục người dân của quốc gia mục tiêu làm bất cứ điều gì bạn quan tâm. Nga có một cách tiếp cận hoàn toàn khác", - Giáo sư Dmitry Mosyakov lưu ý.
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam được gắn kết bởi quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời, bắt đầu từ thời Liên Xô, tuy nhiên, điều quan trọng là không chỉ nhìn về quá khứ mà còn hướng tới những điều tốt đẹp trong hiện tại và nghĩ về tương lai.

"Trong lịch sử chúng ta có những giai đoạn về tình bạn và sự hỗ trợ chân thành, thực sự. Lịch sử quan hệ có rất nhiều câu chuyện, sự kiện, ngày tháng, những người đóng vai trò to lớn ở Việt Nam, nhưng chúng ta cần phải tiến xa hơn nữa. Cần phải hình thành những ý nghĩa mới, để thể hiện nước Nga hiện đại đi theo con đường riêng, bảo thủ hơn, có ít nguồn lực hơn, nhưng chân thành với ý định của mình, tạo dựng và sẽ xây dựng rất nhiều thứ", - chuyên gia của Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga kết thúc bài phát biểu của mình, đồng thời chỉ ra có sự chuyển động và mong muốn lẫn nhau, bất chấp mọi sự thô bạo và trở ngại do các thế lực bên ngoài gây ra.

Câu hỏi về khái niệm

Mikhail Terskikh, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khu vực Ấn Độ Dương, IMEMO RAS, trong bài phát biểu của mình đề cập đến chủ đề cơ bản là hiểu chính khái niệm "sức mạnh mềm", chỉ ra theo nghĩa cổ điển, có nghĩa là "đạt được mục tiêu của chính mình bằng cách phương pháp phi quân sự", và không liên quan gì đến hình ảnh. Theo nghĩa này, chỉ có Hoa Kỳ có các công cụ quyền lực mềm.
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Chuyên gia: Nhiệm vụ của chúng tôi là cho thấy Nga có thể đưa ra phân tích chuyên sâu về Việt Nam
Một cách riêng biệt, diễn giả chuyển sang chủ đề chuyển đổi hình ảnh thành những thứ thiết thực hơn.
"Thật khó để tôi tưởng tượng bất kỳ lĩnh vực nào mà các quyết định sẽ được đưa ra không dựa trên tính toán và lợi nhuận, mà dựa trên tầm nhìn về những gì sẽ xảy ra, để tốt nhất cho hình ảnh", - Mikhail Terskikh tin tưởng.
Thay vì không thể áp dụng khái niệm quyền lực mềm, cần phát triển một cách tiếp cận mới và chuyển sang hình thành một tầm nhìn văn minh mới - đây là điều có thể áp dụng cho tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam, theo chuyên gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала