Vụ CSGT và 2 người dân bị tông chết ở Long An: Công an làm đúng quy trình

© iStock.com / Stefan TomicGiao thông ở Việt Nam
Giao thông ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2023
Đăng ký
Giám đốc Công an tỉnh Long An khẳng định, trong vụ việc chiến sĩ CSGT và 2 người dân bị tông chết chiều 21/4, các lực lượng đã phối hợp đúng quy trình, nhưng do đối tượng quá manh động nên xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Phía công an cho biết, đây là một chuyên án triệt phá đường dây mua bán ma túy, còn nhiều vấn đề, nhiều nghi can, chuyên án đang tiếp tục nên chưa thể tiết lộ thông tin chính thức đến công chúng.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, hành vi của tài xế chiếc xe trong vụ việc có dấu hiệu "Giết người", không phải là vụ án tai nạn giao thông.

Lao xe tông chết 1 CSGT và 2 người dân

Ngày 22/4, đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An, cho biết đơn vị đang lo hậu sự cho thiếu tá Nguyễn Xuân Hào (Đội CSGT huyện Đức Hòa, Long An), người vừa hy sinh khi tham gia chuyên án vây bắt người vận chuyển hàng cấm ngày hôm qua 21/4.
Theo đó, chiều 21/4, Công an huyện Đức Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đoạn đường tỉnh 824 đoạn qua xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa thì phát hiện một xe bán tải mang biển kiểm soát 49C-29601 lưu thông rất nhanh về hướng TP.HCM, có nhiều biểu hiện khả nghi.
Chiều 5/4, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tại khu vực ngã tư Xuân La – Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe ô tô với nhiều người điều khiển xe máy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Tài xế ô tô tông liên hoàn 17 xe máy bị tạm giữ hình sự
Các chiến sĩ thuộc Công an huyện Đức Hòa đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, tuy nhiên tài xế không chấp hành mà tông thẳng vào lực lượng chức năng để bỏ chạy. Chiếc xe bán tải này sau đó tiếp tục tông vào một số phương tiện giao thông lưu thông trên đường rồi lật nghiêng.
Vụ việc đã làm thiếu tá CSGT Nguyễn Xuân Hào cùng 2 người dân là anh Huỳnh Nguyễn Chí Mẫn (sinh năm 1994; ngụ quận 5, TP HCM) và bà Phan Thị Kim Thanh (sinh năm 1973; ngụ quận 12, TP HCM) tử vong.
Ngay sau đó, người dân đã đập cửa xe bán tải, yêu cầu 2 đối tượng đang ở trong xe ra ngoài.
Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Long An đã đến hiện trường, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Phối hợp đúng quy trình

Đại tá Lâm Minh Hồng cho biết, đây là một chuyên án ma túy có kế hoạch, tổ chức phối hợp nhiều đơn vị cùng tham gia.
"Việc CSGT phối hợp với lực lượng để ngăn chặn hướng xe di chuyển của nghi phạm đều phù hợp và đúng với quy trình của chuyên án, tuy nhiên do nghi can quá manh động nên đã xảy ra vụ việc đáng tiếc", ông Hồng nói.
Quảng Nam: Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Núi Thành khiến 3 người chết 13 nhập viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Quảng Nam: Tiếp tục xảy ra vụ tai nạn khiến 3 người tử vong
Lãnh đạo Công an tỉnh Long An thông tin thêm, hiện hai nghi can trên chiếc xe gây tai nạn đã bị tạm giữ. Tuy nhiên, do đây là đường dây mua bán ma túy, còn nhiều vấn đề, nhiều nghi can và chuyên án cũng đang tiếp tục nên chưa thể tiết lộ thông tin chính thức.
"Cơ quan điều tra vẫn đang xử lý điều tra hiện trường, làm việc với các nghi can và sẽ thông tin chính thức ngay khi có kết quả điều tra ban đầu", Giám đốc Công an tỉnh Long An khẳng định.

Có dấu hiệu tội Giết người

Liên quan đến vụ việc, luật sư Hà Thị Khuyên, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hậu quả vụ việc gây bàng hoàng dư luận nên cần kịch liệt lên án hành vi của người cầm lái chiếc xe nói trên.
Nhiều ý kiến cho rằng có thể chiếc xe này đang chở hàng cấm nên mới cố tình không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Rồi đây, động cơ và mục đích của tài xế sẽ được nhà chức trách làm rõ.
Theo luật sư Khuyên, việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe và cố tình dùng phương tiện ôtô là “nguồn nguy hiểm cao độ” để đâm vào nhiều người đứng phía trước đầu xe như đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy có dấu hiệu của hành vi "Giết người".
Để làm rõ, cơ quan điều tra sẽ khám nghiệm hiện trường nhằm xem xét các dấu vết để lại, khám xét phương tiện, khám nghiệm tử thi; trích xuất camera, thu thập lời khai của người chứng kiến
Đồng thời, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan và hành vi khách quan của tài xế… xem xét thiệt hại, hậu quả xảy ra để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định.
ma túy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Công an Việt Nam nghi ma túy dạt vào bờ biển là do tội phạm phi tang
Theo luật pháp hiện hành, nếu hành vi cố ý sử dụng phương tiện giao thông để đâm vào người khác mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người.
Nếu hành vi không có mục đích giết người, không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả chết người thì tài xế sẽ bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Trong trường hợp này, nếu người thực hiện hành vi (tài xế) cố ý đối với hậu quả vụ tai nạn giao thông: nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì hành vi này là giết người chứ không còn là hành vi vi phạm về tham gia giao thông đường bộ.
Còn trong trường hợp hành vi của tài xế được xác định là hành vi giết người thì tài xế này sẽ bị khởi tố về Tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, khung hình phạt cao nhất tài xế có thể phải đối mặt từ 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Theo chuyên gia, trong vụ việc này, hậu quả khiến 3 người tử vong, nên tài xế này có thể sẽ phải đối diện với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: Giết 2 người trở lên, giết người đang thi hành công vụ, bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người
“Vì vậy, khung hình phạt dành cho tài xế này sẽ hết sức nghiêm khắc nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người”, luật sư nhấn mạnh.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Vụ cháu bé nghi bị ép sử dụng ma túy đá: Tạm giữ hình sự đôi tình nhân
Ngoài ra, người thực hiện hành vi còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân, chi phí bồi thường được quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật dân sự.
Chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.
Người phạm tội phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường do các bên thoả thuận
Nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Nhận định về sự việc nghiêm trọng này, một lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, hành vi của tài xế trên có dấu hiệu "Giết người". Đây hoàn toàn không phải là vụ án tai nạn giao thông thông thường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала