Ám ảnh nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất

© iStock.com / Dth8xNhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Nhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
Cục Hàng không Việt Nam đang làm rõ nguyên nhân gây ra nỗi ám ảnh khi nhập cảnh, chờ đợi lấy hành lý tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Không chỉ lý giải vì sao thời gian trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất có thể lên tới 71 phút, Cục Hàng không còn đồng thời yêu cầu báo cáo việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải "gánh thêm phí".

Hành khách đi taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm chi phí

Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) liên quan đến một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải "gánh thêm phí" và "ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh".
Theo đó, về thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.
Cục Hàng không yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ôtô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu.
Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Ảm ảnh nhập cảnh chờ đợi lấy hành lý

Đối với phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài.
Theo Cục, hiện nay, do số lượng chuyến bay quốc tế tại cảng đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm, hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Ngoài ra, do đặc điểm của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa nên khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn...
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền.
Việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
sân bay Tân Sơn Nhất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Sân bay Tân Sơn Nhất đông chưa từng có

Giảm thời gian chờ lấy hành lý

Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Cục Hàng không yêu cầu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền.
Đồng thời, bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.
Bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện nay đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).
Đặc biệt, các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.
Yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp Lễ 30/4 và 1/5, dịp cao điểm Hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Trên thực tế, trước đó, đã có rất nhiều phản ánh của hành khách liên quan đến làm thủ tục kiểm tra hành lý, kiểm tra an ninh hay nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh nguyên nhân khách quan từ hạ tầng, nhiều khâu thủ tục bất hợp lý ở Tân Sơn Nhất cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc tại các nhà ga càng thêm trầm trọng, gây cản trở quá trình nhập cảnh và tạo cảm giác mệt mỏi cho hành khách ở Tân Sơn Nhất.
Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và dịp cao điểm hè năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu, hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất.
Qua đó giúp kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала