- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Liên Hợp Quốc hối thúc Nga và Ukraina lên án lời kêu gọi sát hại tù nhân chiến tranh

© AP Photo / Bebeto MatthewsLogo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina và Nga cần điều tra và công khai lên án những bản ghi âm lời kêu gọi giết hại các tù nhân chiến tranh, bà Ravina Shamdasani phát ngôn viên của Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn ở Geneva.
“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền Nga cũng như Ukraina tiến hành điều tra, nhanh chóng tố cáo và đưa ra công khai các bản ghi âm xuất hiện hồi cuối tuần qua, mà xét theo mọi điều, trong đó những đối tượng rõ ràng có mối quan hệ với hai bên của cuộc xung đột ở Ukraina dường như đang ra lệnh hành quyết tập thể các tù nhân hoặc tuyên bố rằng không được để có người sống sót trên chiến địa", - bà thông báo.
Bà Shamdasani nói thêm rằng nếu thực sự có những lời kêu gọi này, thì việc ra lệnh hành quyết lập tức những con người đã không còn sức kháng cự, bao gồm cả tù binh, sau đó giết họ hoặc cố gắng làm như vậy, cũng như tuyên bố rằng sẽ không thương xót ai, lối hành xử đó đều là tội ác chiến tranh. Hiện thời Liên Hợp Quốc chưa thể kiểm tra tính xác thực của những băng ghi âm này.
Binh sĩ Ukraina với hệ thống pháo tự hành Stinger của Mỹ ở vùng Donetsk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các cơ chế Liên Hợp Quốc phớt lờ tội ác chiến tranh của Ukraina

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала