Những vấn đề đã được giải quyết trong thương mại song phương Nga-Việt

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaHàng trái cây trên xe đạp ở Hà Nội
Hàng trái cây trên xe đạp ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Đăng ký
Ngày càng nhiều hàng Việt xuất hiện trên các kệ hàng nước Nga. Chuối sấy khô mà công ty Việt Công cung cấp cho Nga trong nhiều năm nay được bổ sung xoài, đu đủ, dứa, bưởi và chanh dây sấy dẻo do công ty Kingfoods của Việt Nam sản xuất, cũng có thể mua trên thị trường Nga.
Ngày càng có nhiều trái cây tươi. Ngoài ra, còn có cà phê và trà xanh cũng được nhiều người Nga yêu thích, chưa kể đến cá và tôm.

Việt Nam có nhu cầu về lương thực từ Nga

Về phần mình Nga đang gia tăng xuất khẩu sang Việt Nam thịt và các sản phẩm từ thịt, cá và hải sản, ngũ cốc, cây thức ăn gia súc, dầu thực vật, đồ ngọt. Hàng loạt các sản phẩm nông nghiệp của hai nước chúng ta bổ sung cho nhau và FTA giữa Việt Nam và Nga cho phép giảm thuế quan.

"Việt Nam rất quan tâm đến nguồn cung nông sản từ Nga và danh mục chủng loại là khá dài", - Ilya Koltygin, trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm Xuất khẩu LB Nga tại Hà Nội cho biết.

"Trung tâm Xuất khẩu của chúng tôi thường xuyên nhận được những đơn hàng của các công ty Việt Nam đang tìm kiếm đối tác tại Nga để mua những sản phẩm nông nghiệp. Gần đây, trong hoạt động thương mại đã có những khó khăn về hậu cần và thanh toán do đại dịch và sau đó do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nhưng bây giờ những vấn đề này đang được giải quyết và được giải quyết thành công. Bây giờ hàng nhập khẩu được thanh toán bằng đồng rúp và đồng Việt Nam thông qua Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB)", - ông cho hay.

Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Chuyên gia: Nhiệm vụ của chúng tôi là cho thấy Nga có thể đưa ra phân tích chuyên sâu về Việt Nam
Theo ông Ilya Koltygin, các công ty lớn của Việt Nam giao dịch với Mỹ đang thành lập những công ty mới để giao dịch với Nga và tránh các lệnh trừng phạt. Khách hàng Việt Nam tự thuê tàu vận chuyển hàng hóa. Giao thông đường biển giữa các cảng Việt Nam và cảng Vladivostok, nơi hàng hóa được vận chuyển đường sắt từ các vùng khác nhau của Nga, đã giảm đáng kể thời gian giao hàng, điều này rất quan trọng đối với các sản phẩm nông nghiệp.
Đại diện Trung tâm Xuất khẩu của LB Nga lưu ý rằng, Việt Nam rất cần các mặt hàng phân bón. Và nhiều công ty Nga chuyên sản xuất phân bón đang thâm nhập thị trường Việt Nam. Các nhà sản xuất các loại phân bón đã được thử nghiệm thành công đang tăng trưởng xuất khẩu. Nhưng, có nhiều loại phân bón mới được tạo ra để tăng năng suất của một số loại cây trồng, đặc biệt là lúa, chè, cà phê. Để được bán cho Việt Nam, những loại phân bón mới này phải trải qua quá trình thử nghiệm bắt buộc kéo dài hai năm đối với cây trồng địa phương.

Phân bón giết chết và hồi sinh

Mỗi loại phân bón khác nhau cung cấp một giá trị dinh dưỡng khác nhau, đôi khi phân bón mang lại tác dụng ngược. Ví dụ, nông dân Trung Quốc ở các tỉnh phía nam đã tích cực sử dụng phân đạm carbamide để làm dinh dưỡng cho cây trồng và nhận được ba vụ một năm. Nhưng sau vài năm, họ đã biến các cánh đồng của mình thành đất hoang, tiêu diệt mọi sự sống trong đất. Và họ cần đến những phân bón giúp cải tạo phục hồi đất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Việt Nam không ủng hộ cấm vận và việc cô lập Nga
Và công ty MashGeo từ thành phố Tula chuyên sản xuất phân bón Vitagum giúp cải tạo phục hồi đất. Phân bón hữu cơ này có chứa axit được hình thành bởi sự phân hủy sinh học các chất thực vật chết trong đất. Loại phân bón này hoàn toàn vô hại và làm tăng năng suất cây trồng cao hơn so với việc sử dụng phân khoáng, giám đốc công ty MashGeo Vladimir Olennikov cho biết. Ông Olennikov cũng như Ilya Koltygin đã tham gia Tuần lễ Việt Nam được tổ chức gần đây tại Ngôi nhà Nga về hợp tác khoa học-kỹ thuật quốc tế ở Matxcơva. Công ty MashGeo đã thử nghiệm thành công phân bón của mình tại Viện Lúa gạo Nga và phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng.

"Vitagum có thể giúp Việt Nam giải quyết vấn đề đất nhiễm mặn. Chúng tôi đã đưa thêm một số chất phụ gia nhất định vào phân bón để liên kết muối và các chất khác có hại cho đất. Nhờ đó Vitagum có thể giải quyết vấn đề đất nhiễm mặn trong hai tuần. Tôi chắc chắn rằng, phân bón của chúng tôi sẽ có nhu cầu ở Việt Nam, công ty chúng tôi đang tiến hành cuộc đàm phán để bắt đầu sản xuất Vitagum tại Việt Nam, và chúng tôi hy vọng phía Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động tích cực hơn", - Vladimir Olennikov nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала