Lượng ma túy vận chuyển đường hàng không về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm rất lớn

© iStock.com / HolgsNhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Nhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo C04, trong ba tháng đầu năm, chỉ tính riêng lượng ma túy qua đường hàng không qua sân bay Nội Bài, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 vụ, thu giữ gần 600kg ma túy tổng hợp.
Ngày 27/4, Thượng tá Đoàn Tất Nam, Phó trưởng Phòng 7 (thuộc C04), cho hay tình hình tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không trong thời gian quan diễn biến ngày càng phức tạp. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, lượng ma túy thu giữ trên tuyến đường hàng không lớn hơn số lượng ma túy thu giữ của 5 năm trước cộng lại, theo Tuổi Trẻ.
"Số lượng ma túy thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong ba tháng đầu năm 2023 bằng số lượng ma túy thu giữ của 5 năm trước cộng lại. Đặc biệt, trong ba tháng gần đây, lượng ma túy vận chuyển qua đường hàng không bị bắt giữ rất lớn, có vụ vận chuyển cả trăm ký ma túy tổng hợp", thượng tá Nam cho biết.
Theo thống kê, từ năm 2020 đến tháng 3/2023, lực lượng công an và hải quan đã phá nhiều chuyên án, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Vụ tiếp viên hàng không xách ma tuý: Số bị can bị khởi tố lên 65 người
Trong ba tháng đầu năm, chỉ tính riêng lượng ma túy qua đường hàng không qua sân bay Nội Bài, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 vụ, thu giữ gần 600kg ma túy tổng hợp.
Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không rất đa dạng, phức tạp. Nghi can thường lợi dụng loại hình du lịch, lợi dụng mua bán hàng ký gửi ở sân bay, lợi dụng vận chuyển hàng hóa qua công ty logistics để vận chuyển ma túy vào Việt Nam.
Lý giải cho thực trạng này, thượng tá Nam cho biết do áp lực từ bốn trung tâm sản xuất ma túy của thế giới rất lớn, giá thành rẻ và đặc biệt từ châu Âu về Việt Nam đường hàng không rất thuận tiện nên tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Ngoài ra, các đối tượng lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để phạm tội. Cụ thể pháp luật phòng chống ma túy ở châu Âu không giống Việt Nam, tội vận chuyển ma túy bên đó rất nhẹ. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật của các công ty dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhận thức của khách đi máy bay còn đơn giản. Do vậy tội phạm ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy qua đường hàng không ngày càng nhiều.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Khởi tố hơn 50 bị can, không có 4 tiếp viên
C04 cũng thông tin tới người dân một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không.
Cụ thể, nghi phạm thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le, sau đó hứa hẹn đưa ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí nghi phạm đưa vali, hàng hóa có ma túy để các phụ nữ trên vận chuyển.
Thủ đoạn khác, tội phạm lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, hay người Việt Nam sang lao động nước ngoài, khi về nước nghi phạm sẽ mua suất hành lý ký gửi.
Ngoài ra tội phạm còn lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người đi máy bay lần đầu, các nghi phạm hành lý có ma túy nhờ người già, người tàn tật, người có con nhỏ để trông hoặc xách hộ.
C04 khuyến cáo Bất kỳ trong trường hợp nào, đối với người lạ, gửi hoặc trông hộ hành lý nên từ chối. Khi bán suất hành lý ký gửi phải biết người gửi đó là ai, thông tin người đó chính xác, chúng ta có thể cùng đóng gói để xác định hàng hóa đó là chất cấm hay ma túy hay không.

“Nếu chúng ta xác định được thì cho gửi. Khi tội phạm giả danh người có hoàn cảnh gửi, cần liên hệ nhân viên sân bay để hỗ trợ, có kinh nghiệm và xử lý chuẩn", thượng tá Nam thông tin.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала