Báo Hoa Kỳ viết Trung Quốc nối lại việc xây dựng cơ sở quân sự tại UAE

© AFP 2023 / Karim SahibCảnh trên tòa tháp cao nhất thế giới "Burdj-Khalifa" ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)
Cảnh trên tòa tháp cao nhất thế giới Burdj-Khalifa ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tình báo Hoa Kỳ phát hiện việc tiếp tục xây dựng cái được cho là cơ sở quân sự của Trung Quốc tại một cảng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một năm trước tin đưa rằng công trình này bị đình chỉ do những lo ngại của Hoa Kỳ, Washington Post dẫn tài liệu quân sự Hoa Kỳ bị rò rỉ cho biết.
Cần lưu ý rằng Hoa Kỳ đang giám sát hoạt động tại cảng trong bối cảnh Trung Quốc có thể xây dựng một cơ sở mới, do lo ngại rằng UAE có thể phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, điều này trái với lợi ích của Washington.
Một tài liệu của Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc đang nối lại hoạt động tại một cảng ở UAE như một phần của chiến dịch xây dựng một mạng lưới các địa điểm trên khắp thế giới, bao gồm ít nhất 5 căn cứ quân sự ở nước ngoài và 10 địa điểm hỗ trợ hậu cần vào năm 2030.
Hình ảnh trừu tượng về chủ đề trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Mạng nơ-ron nhân tạo Trung Quốc quan tâm đến căn cứ quân sự của các nước khác

Bí mật năm 2021

Cuối năm 2021, tờ Wall Street Journal viết cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đang bí mật xây dựng một cơ sở quân sự trên khu vực cảng gần thủ đô Abu Dhabi của UAE.
Theo các nguồn tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đó đã tích cực nỗ lực ngoại giao để thuyết phục UAE rằng địa điểm này có mục đích quân sự và cần dừng việc xây dựng công trình. Được biết, sau hàng loạt cuộc gặp và chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới UAE, việc xây dựng cơ sở này đã bị tạm dừng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала