Bộ Ngoại giao Nga nói về khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ba Lan

© Sputnik / Anton DenisovBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga có quyền cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ba Lan, nhưng đối tượng phải chịu thiệt hại đầu tiên sẽ là những người Nga đang sống và làm việc ở đó, bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên sóng truyền hình.

«Tất nhiên, luôn muốn hành động theo cảm tính trực phát và điều chính yếu nhất là tất cả chúng ta đều có quyền làm điều này. Họ quả thực đã khiêu khích từ năm này qua năm khác, trong nhiều thập kỷ, và tôi hoàn toàn hiểu những người nói về chuyện nói chung người của chúng ta đang làm gì ở đó, xách vali và đi thôi. Nhưng thứ nhất, rất nhiều người đã xách vali và rời đi vì bị trục xuất», - bà Zakharova nói trên kênh truyền hình «Rossiya-1».

«Ai là người đầu tiên phải chịu thiệt hại từ những quyết định như vậy? Mọi người, các công dân, mà tôi bây giờ không nói về các công dân Ba Lan, trong số họ có nhiều người hoàn toàn hiểu về những gì đang diễn ra. Tôi nói về những công dân của chúng ta đang sống ở đó, làm việc ở đó, những người có gia đình», - bà Maria Zakharova nhấn mạnh.
Còn một nhóm người khác có thể ở vào vị thế dễ bị tổn thương, đó là các kiều bào, những người có cả quốc tịch Ba Lan và hộ chiếu của những nước khác, bà lưu ý.
tòa nhà trường học trên phố Kielecka tại Warsaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
BNG Nga: Moskva sẽ đáp trả gay gắt việc chính quyền Ba Lan xâm phạm trường học tại Đại sứ quán Nga

"Một nhóm nữa: chúng ta đừng quên và hãy nhắc nhau nhớ rằng có bao nhiêu người đã rời đi, vì họ không còn cách nào khác, rời đi từ lãnh thổ Ukraina thông qua lãnh thổ Ba Lan trong thời gian gần đây, và những người, kể cả người mà chính quyền Ba Lan đã không cho cơ hội, rời đi qua Kaliningrad hoặc Belarus, để đến lãnh thổ gần khu vực của họ, nhưng là trên lãnh thổ của Liên bang Nga. Và nhiều người đã dừng lại ở đó. Tức là, tất cả những người này đều cần được giúp đỡ. Giúp như thế nào? Đăng ký giấy tờ, cấp phát Chứng nhận, xác nhận quy chế của họ. Đó là khối lượng công việc khổng lồ", - bà Zakharova phân tích.

Ngoài ra, các đại diện của Bộ Ngoại giao Nga cũng tham gia công tác tưởng niệm ở Ba Lan, - bà nhắc nhở. Họ cần bảo vệ duy trì các di tích Liên Xô, tính đến số lượng các vụ phá hoại xảy ra trong nước này.
Hôm thứ bảy tại Warsaw chính quyền và cảnh sát địa phương đã phá vỡ cửa đột nhập vào một trường học phổ thông trực thuộc Đại sứ quán Nga. Các nhân viên của trường được thông báo phải rời khỏi tòa nhà trước 6 giờ tối, ông Andrei Ordash, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Nga tại Ba Lan cho biết. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng «bước đi quá trơ trẽn» như vậy của Warsaw «sẽ không thể tránh khỏi phản ứng cứng rắn của chúng tôi và hậu quả đối với chính quyền Ba Lan và lợi ích của Ba Lan ở Nga».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала