- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung Quốc có thể chấm dứt chiến sự ở Ukraina

© AFP 2023 / Daniel Leal/Sputnik/Dmitry AstakhovTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA Sputnik) - Nhà phân tích Gideon Rachman của Financial Times cho biết Trung Quốc có thể đóng vai trò quyết định trong việc chấm dứt chiến sự ở Ukraina. Bài viết của ông Rachman được đăng trên trang web của Financial Times.
Bài báo của Rachman bình luận về cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo nhà phân tích, kết quả cuộc phản công sắp tới của Lực lượng Vũ trang Ukraina sẽ không phải là chiến thắng quân sự, mà là cải thiện vị thế trong cuộc đàm phán trong tương lai với Nga. Trước thềm các cuộc đàm phán này, "vì nhiều lý do khác nhau, Ukraina, Nga, Hoa Kỳ, Châu Âu và chính Trung Quốc quan tâm" đến vai trò hòa giải của Bắc Kinh.
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Tập Cận Bình kêu gọi Zelensky đàm phán

Nỗ lực dẫn tới hòa bình

Nhà báo lưu ý rằng Hoa Kỳ quyết định không cản trở các nỗ lực hòa giải của Bắc Kinh và hy vọng sẽ tạo cho họ động lực riêng, vì nhận ra rằng nhà lãnh đạo CHND Trung Hoa có "đòn bẩy độc nhất" đối với Nga, còn sự đồng thuận của phương Tây trong việc cung cấp viện trợ cho Kiev có thể sụp đổ.

"Chỉ có ông Tập Cận Bình mới có thể bắt tay nồng nhiệt với Putin ở nơi công luận và vặn tay ở nơi riêng tư. Tại một thời điểm nào đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể quyết định rằng điều này có lợi cho đất nước của ông ta", - Rachman viết.

Theo nhà báo của Financial Times, việc kéo dài xung đột Ukraina dẫn đến việc các quốc gia trên thế giới chống Nga hợp nhất thành một liên minh, cũng có thể nhằm chống Trung Quốc, mà vai trò nổi bật trong giải quyết khủng hoảng sẽ cho phép Trung Quốc cải thiện quan hệ với các nước Châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала