Washington không muốn quay lại "chiến tranh lạnh" với Trung Quốc

© Bộ Quốc phòng Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhQuân đội Trung Quốc
Quân đội Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lãnh đạo Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận các vấn đề gây tranh cãi với Trung Quốc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh Nicholas Burns cho biết. Theo ông, Washington muốn ổn định trong quan hệ với Trung Quốc chứ không phải chiến tranh lạnh.

"Chúng ta cần các kênh liên lạc hiệu quả hơn giữa hai chính phủ, sâu sắc hơn. Chúng tôi đã sẵn sàng để nói chuyện. Và điều này đặc biệt cần thiết khi cả hai nước có vấn đề lớn, có sự khác biệt lớn trong mối quan hệ. Chúng tôi không muốn quay trở lại Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc. Và cần sự ổn định hơn trong những mối quan hệ đó", - ông Burns nói.

Như đại sứ Mỹ chỉ ra, phía Mỹ "không bao giờ e ngại" về quá trình đàm phán và mong muốn chính quyền Trung Quốc sẽ tiến một bước về vấn đề này. Đồng thời, ông tránh trả lời câu hỏi khi nào chuyến thăm Trung Quốc bị hoãn của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có thể được dự kiến, nói "điều kiện thích hợp" phải xuất hiện.
WZ-8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
UAV mới của Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay Mỹ?

Ảnh hưởng lớn từ Trung Quốc

Trung Quốc có lợi thế hơn Mỹ về ảnh hưởng ở Đông Nam Á, theo báo cáo được công bố bởi Viện Lowy, tổ chức tư vấn độc lập ở Úc.
Với tiêu đề "Bức tranh về quyền lực ở châu Á: Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á", báo cáo phân tích tình hình trong khu vực và hậu quả do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng Đông Nam Á là vùng lãnh thổ có tầm quan trọng chiến lược đối với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hai cường quốc đã tranh giành ảnh hưởng trong khu vực trong nhiều thập kỷ, nhưng sự cạnh tranh của họ đã gia tăng trong những năm gần đây, khi "sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang thách thức trật tự của Mỹ".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала