Ở Châu Âu xảy ra xung đột vì thiếu nguồn tài nguyên quan trọng

© Fotolia / Xy hạn hán
 hạn hán - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Châu Âu đang phải đối mặt với nạn hạn hán và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt liên quan đến việc tiếp cận các nguồn nước, báo Politico viết.

"Một hồ chứa quan trọng phục vụ hàng triệu người dân Catalonia đang cạn dần. Xung đột về nước kéo theo các cuộc đụng độ ở Pháp, nơi một số ngôi làng không còn khả năng cung cấp nước theo đường ống cho cư dân. Mực nước của con sông lớn nhất ở Ý cũng xuống đến mức thấp như hồi tháng 6 năm ngoái. Trong khi đó việc quản lý nguồn nước và quyết định những ai được tiếp cận với nó đang trở thành một vấn đề mang ý nghĩa chính trị trên khắp lục địa", - bài báo viết.

Bài báo trích dẫn một nghiên cứu của TU Graz sử dụng dữ liệu vệ tinh, xác nhận rằng châu Âu phải hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng kể từ năm 2018.
Nhiệt độ tăng cao khiến việc phục hồi sau thời kỳ khan hiếm nước trở nên khó khăn hơn, làm cho lục địa này mắc kẹt trong một chu kỳ nguy hiểm, khi việc tiếp cận nguồn nước ngày càng trở nên không ổn định.
Khói từ đám cháy rừng ở Hy Lạp - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2022
Chuyên gia cảnh báo về hậu quả của nắng nóng và hạn hán ở châu Âu
Theo các chuyên gia được phỏng vấn, để thoát ra khỏi "vòng luẩn quẩn" khi mỗi năm đều xảy ra tình trạng thiếu nước ngầm nghiêm trọng, châu Âu phải cần đến gần một thập niên mưa nhiều. Tuy nhiên theo dự báo của cơ quan khí tượng Đức (Deutscher Wetterdienst), lượng mưa ở châu Âu trong phần lớn thập niên này chỉ giảm chứ không tăng.
Ấn phẩm lưu ý rằng việc thiếu hụt nguồn nước ngày càng gay gắt theo quy luật có thể dẫn đến và đã dẫn đến những vấn đề có ý nghĩa chính trị và xung đột.
Ở miền nam nước Đức các vụ kiện tụng liên quan đến nước đã tăng gấp đôi trong hai thập niên qua, còn ở Pháp, căng thẳng giữa các nhà bảo vệ môi trường và nông dân về việc xây dựng hồ chứa vào tháng trước đã gây ra các cuộc đụng độ bạo lực.
Mùa hè năm ngoái châu Âu đã trải qua nhiều đợt nắng nóng khiến các con sông cạn nước, trong đó có cả những sông lớn như sông Rhine, Danube và Thames, thêm vào đó là nạn cháy rừng ở Bồ Đào Nha, Slovenia, Cộng hòa Séc, Albania, Tây Ban Nha và Pháp. Nền nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, nông dân cho biết ở nhiều quốc gia xảy ra mất mùa nghiêm trọng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала