- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thư ký LHQ đề xuất cải thiện thỏa thuận ngũ cốc với Matxcơva, Kiev và Ankara

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhAntonio Guterres
Antonio Guterres  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố ông đã đưa ra đề xuất với Matxcơva, Kiev và Ankara về cải thiện sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, theo lời ông, Điện Kremlin đang nghiên cứu đề xuất của ông và dự định phản hồi.

"Tôi đã đưa ra đề xuất mới nhằm mở rộng, cải thiện và gia hạn sáng kiến ​​Biển Đen, gửi tới các Tổng thống Nga, Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi được thông báo rằng Điện Kremlin đang nghiên cứu đề xuất này và sẽ có phản hồi với đề xuất của tôi", - ông Guterres nói trong cuộc họp báo ở Nairobi.

Thu hoạch lúa mì ở Crimea - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Chuyên gia kinh tế: Vì cái gì mà cần gia hạn thỏa thuận ngũ cốc?
"Chúng tôi đang tương tác tích cực. Nếu các vị hỏi tôi có lạc quan không, tôi sẽ trả lời: Tôi không lạc quan, tôi không bi quan, tôi cam kết. Tôi nghĩ điều này tốt cho thế giới và các bên, còn Liên Hợp Quốc sẽ làm tất cả những gì trong khả năng của tổ chức, để gia hạn được «thỏa thuận lương thực»".

Thỏa thuận ngũ cốc là gì

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Một trung tâm điều phối chung ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối chuyển động của các tàu. Thỏa thuận này là một phần của thỏa thuận trọn gói, ngoài những điều khác nữa thì có quy định việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, Matxcơva lưu ý rằng đây chính xác là điều đã không được thực hiện.
Đồng thời, Liên Hợp Quốc đã đảm bảo rằng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ. Như ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, đã báo cáo trước đó, Nga đã gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 18 tháng 3 trong 60 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала