Việt Nam là tấm gương điển hình cho Cuba nhưng khó noi theo

© iStock.com / Rolf_52Quang cảnh Sài Gòn hiện đại của Việt Nam
Quang cảnh Sài Gòn hiện đại của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Đăng ký
Tuần này truyền thông Nga và nước ngoài không mấy hào phóng với thông tin về Việt Nam, nhưng một số bài viết phân tích nghiêm túc cũng đủ làm độc giả hài lòng.
Chính sách đối ngoại, kinh tế và du lịch – đó là những chủ đề chính mà chúng tôi sẽ điểm tới trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Trung Quốc lại ủng hộ Campuchia: Việt Nam lo ngại

Tạp chí Mỹ Harvard International Review đăng bài kể về lịch sử xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông và đánh giá vai trò của chủ nghĩa dân tộc trong vấn đề này.
Trong khi đó East Asia Forum nhắc lại sự kiện Việt Nam giải phóng Campuchia khỏi chế độ Pol Pot do Trung Quốc hậu thuẫn và lưu ý rằng ngày nay Việt Nam một lần nữa phải lo ngại về liên hệ quốc phòng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh với Campuchia, đặc biệt nổi bật là hiện diện của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream của Campuchia, cách đảo Phú Quốc của Việt Nam chỉ vẻn vẹn 30 km.
Ấn phẩm của Hòn đảo Tự do Diario de Cuba phân tích những thành công kinh tế của Việt Nam và nghi ngờ khả năng của Cuba để có thể lặp lại ở nước Cộng hoà này.
«GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng hơn 20 lần kể từ khi bắt đầu công cuộc «Đổi mới»; chỉ trong thập kỷ qua tổng kim ngạch xuất khẩu đã tăng gấp 3 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 60% xuống dưới 5%; Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản xuất cà phê và hạt tiêu, dệt may và điện tử, đồng thời có lượng đầu tư nước ngoài đáng kinh ngạc. Nhờ sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, Việt Nam đã tạo ra được một thị trường tự do với những quy tắc minh bạch và đảm bảo uy tín là địa bàn nghiêm túc để tiến hành kinh doanh bằng cách ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do quốc tế song phương và đa phương», - tác giả bài báo Cuba ca ngợi.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đồng chí Roberto Morales Ojeda, thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Việt Nam "trước sau như một" ủng hộ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Việt Nam có thể mất 100 triệu USD

CNA thông báo rằng Chính phủ Việt Nam đã nâng giá bán lẻ điện trung bình lên 3%. Quyết sách đó cần giúp tập đoàn Nhà nước EVN giảm lỗ do tốn phí vận hành cao, nhưng động tác này có thể đẩy tăng lạm phát.
Còn East Asia Forum tiếp tục chủ đề năng lượng. Báo phản ánh rằng từ tháng 10 năm 2023, EU dự kiến ứng nghiệm cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Đang chờ đợi là CBAM ​​sẽ tác động đáng kể đến những nền kinh tế sử dụng nhiều carbon, trong số đó có Việt Nam. Như vậy có thể khiến kim ngạch xuất khẩu của đất nước bị giảm mất 100 triệu USD.
Forbes nhận xét rằng ngành giải trí Việt Nam có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển thăng hoa. Nhưng ấn phẩm uy tín cũng nhắc nhở rằng việc thúc đẩy sản phẩm của nền công nghiệp giải trí ra thị trường thế giới đòi hỏi cách tiếp cận đa dạng và hiện đại.
Còn Feed Navigator thông báo Hoa Kỳ đã cấp loại Chứng chỉ quốc tế mới giúp các cơ sở Mỹ chuyên sản xuất thức ăn cho thú cưng sẽ thuận lợi dễ dàng hơn khi mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Các nhà sản xuất Mỹ thừa nhận Việt Nam là đất nước bộc lộ nhiều triển vọng hứa hẹn cho ngành kinh doanh này do đà phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu trong nước và mức sống sung túc hơn của cư dân.
Bài đăng trên Fresh Plaza báo một tin «sầu chung» cho những nhà trồng sầu riêng Việt là mức giá của loại quả độc đáo này đã tuột dốc 40% trong một tháng, do giảm sút lượng mua từ Trung Quốc.
Inside Retail Asia thông báo rằng sau 4 năm hoạt động, thương hiệu Mellower Coffee của Trung Quốc sẽ rời khỏi thị trường Việt Nam.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Giá điện tăng gần 60 đồng, EVN yêu cầu phúc tra 100% hoá đơn có bất thường

Không thể thiếu du lịch

Asgam viết rằng lượng du khách từ Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng Tư năm 2023 đã gia tăng đến 61,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng như vậy vẫn là kém hơn gần 4 lần so với hồi tháng Tư 2019 trước đại dịch Covid.
Bài viết trên Indian Express đầy hào hứng khi kể về Việt Nam và đề xuất rằng bạn đọc rất nên đến thăm khu phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long và đảo Phú Quốc, cũng như chiêm ngưỡng chợ nổi đặc sắc ở Cần Thơ.
Còn ấn phẩm Australian Escape mời chào tiến hành chuyến du ngoạn ẩm thực quanh thủ đô Việt Nam.
Các báo Nga đưa tin rằng vào tháng 6 sẽ nối lại những chuyến bay thẳng từ Nga sang Việt Nam, nhưng hiện thời chỉ xuất phát từ Siberia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала