Chuyện gì đang xảy ra với nợ công của Mỹ?

© Sputnik / Alexey Agaryshev / Chuyển đến kho ảnhBộ Tài chính Mỹ
Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội cho phép vỡ nợ quốc gia nếu chính quyền không đáp ứng các điều kiện của họ. Ông Yury Rogulev, giám đốc Quỹ Nghiên cứu Hoa Kỳ của Đại học Quốc gia Moskva đã bình luận về tình hình khi trả lời phỏng vấn Sputnik.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng việc Mỹ vỡ nợ sẽ tạo ra nguy cơ làm suy yếu vai trò lãnh đạo của nước này trong nền kinh tế toàn cầu.
Bà Janet Yellen cũng lưu ý rằng việc vỡ nợ sẽ khiến nhiều công dân Hoa Kỳ đối mặt với thảm họa kinh tế và tài chính.
"Hàng triệu người Mỹ có thể mất việc làm, thu nhập của người dân sẽ bị giảm sút", - Sputnik dẫn lời bà Yellen.
Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các thành viên Cộng hòa tại Quốc hội cho phép nước này vỡ nợ nếu Nhà Trắng không đồng ý cắt giảm chi tiêu quy mô lớn.
Kho bạc đã thông báo cho Quốc hội hồi tháng 1 về việc bắt đầu các biện pháp khẩn cấp liên quan đến ước tính đạt mức trần nợ quốc gia là 31,381 nghìn tỷ USD. Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội nâng mức trần và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát buộc họ phải cắt giảm chi tiêu.

"Điều này xảy ra thường xuyên ở Mỹ. Đôi khi họ nâng (mức trần nợ quốc gia) mà không cần nói chuyện và không có xung đột, chẳng hạn như trong thời kỳ đại dịch và sau đó. Chẳng hạn, dưới thời (cựu Tổng thống Barack) Obama đã có những cuộc chiến thực sự cho đến phút cuối cùng, quốc hội vẫn vẫn nâng mức trần nợ quốc gia. Bây giờ cũng sẽ như vậy, tất nhiên, họ sẽ nâng mức trần này", - chuyên gia khẳng định.

 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Biden cảnh báo về hậu quả nguy hiểm của việc Mỹ vỡ nợ
Theo truyền thống, các đảng viên Cộng hòa tích cực hạn chế chi tiêu của chính phủ, nhưng lời nói của họ không phải lúc nào cũng đi đôi với việc làm, ông Yury Rogulev nói tiếp.
"Chi tiêu tăng lên dưới thời Đảng Cộng hòa, ví dụ, dưới thời (Ronald) Reagan đã tăng lên rất nhiều, mặc dù ông ấy yêu cầu cắt giảm chi tiêu khi lên nắm quyền. Dưới thời (George) Bush Jr., vì Iraq, chi tiêu đã tăng vọt: ông ấy đã được thừa kế núi vàng từ (Bill) Clinton, và chẳng mấy chốc họ đã tiêu hết núi vàng đó, và chỉ sót lại một cái hố khổng lồ", - ông Yuri Rogulev nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала