- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

EU sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc về xung đột ở Ukraina

© AP PhotoNhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell
Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU, Josep Borrell, đã tuyên bố khối này sẵn sàng "tham gia nghiêm túc" với Trung Quốc để "tìm kiếm một giải pháp" cho vấn đề Ukraina, Financial Times viết, trích dẫn một bức thư mà tờ báo có trong tay, gửi cho các bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia thành viên EU.
Theo ấn phẩm, trong bức thư của mình, Borrell "nhấn mạnh EU sẵn sàng tương tác với Bắc Kinh về cuộc xung đột ở Ukraina, bất chấp việc Trung Quốc ủng hộ Matxcơva". Theo nội dung bức thư, ông Borrell cho biết EU "hoan nghênh mọi bước đi thực sự tích cực từ Trung Quốc nhằm tìm ra giải pháp".
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trung Quốc là trung gian hòa giải có ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng Ukraina

Đừng quên các nước đang phát triển

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao EU nhấn mạnh rằng các quốc gia trong liên minh không nên tìm cách "ngăn chặn sức mạnh ngày càng tăng của các nước đang phát triển", qua đó ám chỉ về việc các quốc gia thành viên không sẵn lòng chấp nhận cách tiếp cận cứng rắn hơn của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Ngoài ra, Borrell nói rằng Brussels nên xem xét ảnh hưởng của Trung Quốc khi làm việc với các nước có thu nhập thấp, cảnh báo đừng quá kỳ vọng rằng các nước này "sẽ đứng về bên này hay bên kia".

Ông viết: "EU phải nhận thức được rằng nhiều quốc gia coi ảnh hưởng địa chính trị của Trung Quốc là đối trọng với phương Tây và cũng có nghĩa là châu Âu. Họ sẽ tìm cách tăng không gian hành động của chính mình mà không chọn bên nào".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала