Thủ tướng Malaysia: ASEAN từ chối tham gia vào cuộc cạnh tranh của các cường quốc

© AP Photo / Achmad IbrahimThủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà lãnh đạo ASEAN đã đồng ý từ bỏ cạnh tranh quyền lực lớn và định vị khu vực này là một khu vực không có đối đầu, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42.

"Các nhà lãnh đạo đã nhất trí củng cố lập trường của họ và bảo vệ vị thế của ASEAN như một khu vực tự do và tránh tham gia vào các cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc", - tờ báo Malay Mail của Malaysia dẫn lời ông Ibrahim.

Thủ tướng cho biết thêm, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh, ông đã đề xuất thành lập Quỹ Tiền tệ châu Á nhằm đảm bảo sự độc lập của khu vực trước sự bất ổn của khu vực tài chính phương Tây.

"Lời kêu gọi của tôi về việc thành lập Quỹ Tiền tệ Châu Á để củng cố nền kinh tế và mạng lưới an ninh của khu vực đã nhận được phản ứng tích cực từ các nguyên thủ quốc gia ASEAN. Tuy nhiên, chưa có cuộc thảo luận đặc biệt nào về đề xuất này, hiện vấn đề vẫn đang ở giai đoạn sơ khai", - thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Hé lộ thông điệp Việt Nam đưa đến ASEAN 42

ASEAN sẽ quay lưng với NATO nếu phương Tây tiếp tục chơi trò Chiến tranh Lạnh

Trước đó, Eduardus Lemanto, nhà quan sát và phân tích quốc tế Indonesia nói với Sputnik Những nỗ lực hiện tại của NATO nhằm mở rộng quyền lực trong khu vực ASEAN phục vụ cho cuộc chiến chống lại Trung Quốc sẽ chỉ đưa Đông Nam Á chống lại phương Tây.

"Tôi tin nỗ lực mở rộng quyền lực của NATO trong ASEAN không phải phục vụ mục tiêu của các quốc gia trong khu vực, mà là mục tiêu của các nước thành viên NATO trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc. Tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy việc tăng cường ảnh hưởng của NATO trong ASEAN có thể mang lại lợi ích các quốc gia trong khu vực và gần như tôi chắc chắn hầu hết các quốc gia Đông Nam Á sẽ sớm thấy mình trong quá trình phi phương Tây hóa, phi Mỹ hóa và phi hạt nhân hóa nếu khối phương Tây tiếp tục chính sách thời Chiến tranh Lạnh", - Lemanto nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала