Bóng bàn đôi nam nữ Việt Nam gây chấn động sau 24 năm: Cơ duyên thầy trò kỳ lạ

© Ảnh : TTXVNBóng bàn Việt Nam Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc sau khi vô địch SEA Games
Bóng bàn Việt Nam Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc sau khi vô địch SEA Games - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Đăng ký
Sau 24 năm kể từ khi Mạnh Cường và Thu Thủy giành tấm HCV SEA Games bóng bàn đôi nam-nữ năm 1999, đến chiều 14/5/2023, Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc mới lại lập lại kỳ tích này.
Điều đặc biệt, thầy của Anh Hoàng và Mai Ngọc không ai khác chính là HLV Vũ Mạnh Cường, gương mặt “vàng” của bóng bàn Việt Nam năm xưa, người 24 năm trước đã cùng Ngô Thu Thuỷ mang về chiếc HCV đôi nam nữ tại Sea Games 20.

Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc mang về chiếc HCV lịch sử

Chiều 14/5, hai tay vợt Việt Nam Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc đã xuất sắc giành được tấm HCV bóng bàn đôi nam-nữ SEA Games với chiến thắng 3-1. Cặp đôi Anh Hoàng và Mai Ngọc xuất sắc đánh bại 2 đối thủ đến từ Singapore, cường quốc bóng bàn Đông Nam Á, để lên ngôi vô địch SEA Games 32.
Set đấu thứ tư diễn ra vô cùng kịch tính khi tỉ số là 10-10, 11-10, rồi đến 11-11, 12-11 đến 12-12. Cuối cùng Mai Ngọc và Anh Hoàng đã ấn định set thi đấu đầy cam go bằng chiến thắng 15-12. Cặp đôi Việt Nam xuất sắc giành chiến thắng trước Singapore với tỉ số chung cuộc 3-1.
Đây là kết quả bất ngờ bởi hai vận động viên của Việt Nam đều còn rất trẻ, Trần Mai Ngọc (19 tuổi) và Đinh Anh Hoàng (21 tuổi). Họ chỉ được xem là các tay vợt tiềm năng khi đến với SEA Games 32. Trong khi đó, bóng bàn là môn thế mạnh của đoàn Singapore, ngoài ra còn có đội tuyển Thái Lan.
Trước đó, trong trận bán kết sáng cùng ngày, Mai Ngọc và Anh Hoàng đã hạ cặp đôi của Thái Lan là Sarayut Tancharoen và Wanwisa Wanwisa Aueawiriyayothin. Cặp đôi Việt Nam tiếp tục giữ phong độ ở trận chung kết. Cả hai thắng 13-11 trong ván đầu tiên. Ở ván thứ hai, đội Việt Nam tiếp tục thắng sát sao 11-8. Set ba, hai tay vợt Singapore chơi quyết tâm và rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.
U22 Việt Nam thua trận đáng tiếc với bàn quyết định ở phút bù giờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Chơi hơn người gần 40 phút, U22 Việt Nam vẫn thua đau U22 Indonesia
Một trận đấu rất cống hiến và thật kịch tính lẫn hồi hộp. Tuy nhiên, việc bước sang set thứ 4 khi đang dẫn trước 2-1 đã ít nhiều mang lại lợi thế về mặt tâm lý. Điều đó giúp hai tay vợt Việt Nam tự tin trong phòng ngự và tấn công bằng việc tung ra những pha đánh bóng chéo góc rất hiệu quả, giúp đội tuyển Việt Nam giải quyết trận đấu tốt hơn.
Nếu ở set thứ tư, 2 vận động viên Việt Nam để đối thủ san bằng 2-2 thì sẽ ảnh hưởng lên tâm lý cực nặng. Trong khi đó, Anh Hoàng và Mai Ngọc lại có thế mạnh trong tấn công, nếu chơi quá thận trọng, nặng phòng ngự thì sẽ khó đánh bại bộ đôi Singapore.
Về truyền thống, Singapore sở hữu những tay vợt gốc Hoa rất mạnh ở bóng bàn nói chung và nội dung đôi nam-nữ nói riêng. Tuy nhiên, trong trận quyết đấu ngày hôm nay, Anh Hoàng và Mai Ngọc đã vô cùng xuất sắc mang vinh quang về cho Việt Nam, lặp lại kỳ tích lịch sử kể từ khi Vũ Mạnh Cường và Ngô Thu Thủy giành HCV SEA Games cách đây 24 năm, tại SEA Games 20 năm 1999.

Thầy giỏi có trò hay

Điều đặc biệt, thầy của Anh Hoàng và Mai Ngọc không ai khác chính là HLV Vũ Mạnh Cường, gương mặt “vàng” năm xưa.
Trước khi bước vào SEA Games 32 năm nay, bóng bàn Việt Nam đặt mục tiêu giành HCV ở các nội dung của nam. Bởi lẽ, kể từ khi Vũ Mạnh Cường và Ngô Thu Thủy giành HCV thì bóng bàn Việt Nam chưa tìm được cặp đôi nam nữ nào thay thế.
Từ vòng đấu đầu tiên, Anh Hoàng và Mai Ngọc cũng khá vất vả để vượt qua cặp đôi Philippines không quá mạnh. Tuy nhiên, ở những trận thi đấu tiếp theo, cả Anh Hoàng và Mai Ngọc đều thi đấu xuất thần để giành vé vào chung kết.
"Việc cả hai vào đến chung kết đã khiến tôi bất ngờ và rất vui mừng với sự tiến bộ của học trò. Mai Ngọc đã chứng tỏ được tâm lý rất tốt dù phải chơi ở một trận đấu được xem là lớn nhất trong sự nghiệp của cô bé sinh năm 2004. Anh Hoàng vẫn chứng tỏ được phẩm chất của mình nhưng thật sự vẫn còn thiếu điềm tĩnh ở những thời điểm quan trọng", - HLV Vũ Mạnh Cường chia sẻ.
Cuối cùng, Anh Hoàng và Mai Ngọc cũng vượt qua được khó khăn để có được chiến thắng chung cuộc trước hai đối thủ rất mạnh Zhe Yu Chew - Jian Zeng của Singapore, giành được tấm HCV lịch sử và tái lập thành tích của chính "ông thầy" Vũ Mạnh Cường.
Các cầu thủ U22 Việt Nam vui mừng khi ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển U 22 Brunei. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2019
Bóng đá nam SEA Games 30: Việt Nam đè bẹp Brunei 6 bàn không gỡ
"Tôi rất hạnh phúc khi những cô cậu học trò của mình đã tái lập thành tích của chính tôi sau 24 năm. Thời điểm ván thứ tư chính là lúc tôi lo lắng nhất, bởi nếu không giành được chiến thắng nhiều khả năng Hoàng và Ngọc sẽ gặp bất lợi về tâm lý. Ở trận đấu này, Mai Ngọc đã chơi tốt nhưng 3 lần bị trọng tài bắt điểm giao bóng khiến một tay vợt trẻ gặp khó khăn, nhưng tôi không thể ngôi im khi cả hai học trò đã có được điểm thắng cuối cùng. Thật quá tuyệt vời và chúc mừng hai em!", - HLV Vũ Mạnh Cường hào hứng.
Vũ Mạnh Cường là tay vợt nam có thành tích được xem là tốt nhất của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games với 2 lần vô địch đơn (1995 và 2001) và tấm HCV đôi nam nữ ở SEA Games 1999 cùng với Ngô Thu Thủy. Tại giải trong nước, tay vợt người Hải Dương cũng có 7 lần vô địch đơn nam quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала