G7 và EU chuẩn bị cho 'trận chiến đề xuất' toàn cầu với Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Alexey VitvitskyNhững lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nước G7 và EU đang chuẩn bị kế hoạch lôi kéo một số quốc gia, bao gồm Brazil, Việt Nam, Nam Phi và Kazakhstan, như một phần của "cuộc chiến đề xuất toàn cầu" với Nga và Trung Quốc, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết.
“Các nhà lãnh đạo G7 và Liên minh châu Âu đang chuẩn bị thực hiện các kế hoạch lôi kéo một nhóm quốc gia được chọn tham gia vào cái mà họ gọi là 'trận chiến đề xuất' toàn cầu với Bắc Kinh và Matxcơva", - Bloomberg cho biết.
Như Bloomberg viết, cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng toàn cầu sẽ diễn ra trong một loạt hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong thời gian tới, bắt đầu bằng cuộc họp thường niên của G7 vào ngày 19 tháng 5 tại Nhật Bản.
Trong bối cảnh đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng của nước thứ ba và nguồn cung cấp vũ khí, công nghệ hạt nhân và phân bón của Nga, phương Tây buộc phải rời xa cách tiếp cận dựa trên giá trị truyền thống của mình để hướng tới các đề xuất hợp tác rõ ràng hơn trong các lĩnh vực thương mại và an ninh.
Bloomberg cũng dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu Brian Nichols nói rằng Washington muốn "trao quyền lựa chọn cho các quốc gia ở bán cầu của chúng ta và trên toàn thế giới."
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Sau 20 năm nữa, các nhà kinh tế sẽ gọi các lệnh trừng phạt chống lại Nga là sai lầm lớn nhất của EU
Ấn phẩm lưu ý rằng trong sự lựa chọn giữa phương Tây và Nga, Ấn Độ sẽ nghiêng về Matxcơva, các cơ quan an ninh và chính sách đối ngoại của Ấn Độ rất nghi ngờ Hoa Kỳ. Đồng thời, đối với Việt Nam thì mặc dù Mỹ đang xây dựng ngày càng nhiều nhà máy ở nước này, tuy nhiên Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại chính, và Việt Nam cũng duy trì quan hệ đối tác mạnh mẽ với Nga về các vấn đề an ninh kể từ sau Chiến tranh Việt Nam. Theo Bloomberg, Kazakhstan là mối quan tâm chính của chiến lược này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала